หนองคาย สีสันเห็ด สร้างตลาดใหม่ให้เกษตรกรหนุ่มหนองคาย

หนองคาย   สีสันเห็ด สร้างตลาดใหม่ให้เกษตรกรหนุ่มหนองคาย อดีตพนักงานบริษัทเมืองกรุง  ได้แรงบันดาลใจหลักเศรษฐกิจพอเพียง ผันชีวิตเป็นเกษตรกรเต็มตัว เพาะเห็ดหลากหลายชนิดขายสร้างรายได้ พออยู่พอกินมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีลูกค้าทั้งในไทยและลาว


            นายประวิทย์  พวงพงษ์ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 160 หมู่ที่ 10 ตำบลค่ายบกหวาน อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เจ้าของประวิทย์ฟาร์มเห็ด กล่าวว่า อดีตเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ ได้มีโอกาสไปเข้าอบรมโครงการตามแนวพระราชดำริของในหลวง ร.9  โครงการลูกพระดาบส เกี่ยวกับการเพาะเห็ด ไม่คิดว่าจะจริงจัง และไม่คิดว่าจะเป็นเกษตรกร แต่ได้ดูการดำเนินงานเกี่ยวกับแนวพระราชดำริแล้ว จึงมีแนวคิดว่า การเกษตรน่าจะหยั่งยืน  หลังจากอบรมเสร็จ  จึงตัดสินใจกลับมาบ้านเกิดที่หนองคาย ใช้พื้นที่ที่มีอยู่ทำโรงเรือนเพาะเห็ด เมื่อปี 2556  โดยใช้ทุนตนเองสร้างโรงเรือน เพาะเห็ดจำนวน 4,000 ก้อน จาก 1 โรง เก็บผลผลิตขาย ได้กำไร ก็สร้างโรงเรือนเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ  ส่วนเห็ดที่เพาะ ได้แก่ เห็ดขอนขาว เห็ดนางฟ้า เห็ดกระด้างหรือเห็ดบด และเห็ดโคนน้อย จากนั้น ก็มีลูกค้าทั้งในพื้นที่และ สปป.ลาว เข้ามาอุดหนุน จนกลายเป็นที่รู้จักและได้รับการคัดเลือกเป็นสุดยอดเอสเอ็มอีของจังหวัดหนองคาย และต่อยอดด้วยการแปรรูปเห็ดออกจำหน่าย เช่น ลูกชิ้นเห็ด โดยได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี
         ปัจจุบันได้เพาะเห็ดที่มีสีสันสวยงาม ทำให้ลูกค้าสนใจ อาทิเช่น เห็ดนางฟ้าหรือเห็ดนางรมสีทอง เห็ดนางนวลสีชมพู เห็ดนางฟ้าฮังการี เมื่อเห็ดออกดอกมาแล้วทำให้โรงเรือนเพาะเห็ดมีสีสันสวยงาม ทำให้ลูกค้าบางส่วนเมื่อเห็นความสวยงามของเห็ดแล้ว ก็อดใจไม่ได้มาขอดูพร้อมกับเก็บภาพ  จนไม่อยากจะเก็บไปรับประทาน  นอกจากจะเป็นเห็ดสีสันสวยงามแล้ว ยังมีคุณค่าทางอาหารสูงมีประโยชน์เช่นเดียวกับเห็ดที่รับประทานได้ชนิดอื่น ซึ่งเจ้าของฟาร์มเห็ด ยืนยันเห็ดปลอดภัย ไม่มีพิษและรับประทานได้   ในส่วนของราคาเห็ดที่นี่ก็จำหน่วยไม่แพง เห็ดขอนขาวกิโลกรัมละ 75 บาท เห็ดนางฟ้าฮังการี กิโลกรัมละ 50 บาท เห็ดนางฟ้าสีดำ กิโลกรัมละ 60 บาท ส่วนเห็ดที่มีสีสันสวยงาม สำหรับลูกค้าที่สนใจ เห็ดนางรมสีทอง และเห็ดนางนวลสีชมพู    ผลผลิตเริ่มออกแล้ว  จำหน่ายเพียงกิโลกรัมละ 150 บาท ส่วนเห็ดหลินจือ ก็จะออกจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้ เช่นกัน ลูกค้าสนใจสามารถสั่งซื้อจองไว้ล่วงหน้าได้ ที่ ประวิทย์ฟาร์มเห็ด โทรศัพท์ 083-3528748,088-3652546  นอกจากจะจำหน่ายดอกเห็ดสดหลากหลายชนิดแล้ว ยังจำหน่าย ก้อนเชื้อเห็ด หัวเชื้อเห็ด และอุปกรณ์เพาะเห็ดทุกชนิดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.