พิจิตร สำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิจิตร จัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติประจำปี 2561


วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 ที่โรงเรียนวังสำโรงวังหว้า ตำบลวังสำโรง อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร สำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิจิตร จัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติประจำปี 2561 มีกลุ่มเกษตรกร กลุ่มอาชีพ เข้าร่วมงานโดยนายเจริญ ทองหลอม  สหกรณ์จังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด พร้อมกล่าวคำสดุดีพระเกียรติคุณ พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์“ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ” อ่านสารนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องในโอกาส “วันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2561”และกล่าวเปิดงานวันสหกรณ์แห่งชาติประจำปี 2561



โดยมีนายไพฑูรย์ สายทองสุข ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรตะพานหินจำกัด  กล่าวรายงานต่อประธานพิธีถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่  และประชาสัมพันธ์งานสหกรณ์ให้ประชาชนคนไทยได้รับทราบ  และเห็นถึงบทบาทความสำคัญของการสหกรณ์ในประเทศไทย  นับว่าเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จที่พี่น้องชาวสหกรณ์ได้ร่วมกันมุ่งมั่น  ฟันฝ่าและพัฒนามาด้วยกันจนประสบความสำเร็จประโยชน์ที่ได้เกิดขึ้นกับประชาชนและประเทศชาติ  และน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย  ตลอดจนสร้างพลังความรักความสามัคคีในหมู่คณะอันจะสร้างความเจริญก้าวหน้าของสหกรณ์และความผาสุกของประชาชนให้ยั่งยืนตลอดไป



     กิจกรรมภายในงานนอกจากพิธีวางพานพุ่มแล้วยังมีพิธีทำบุญเลี้ยงพระถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ 9 รูป และถวายปัจจัยไทยทาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ทุกคนที่มาร่วมงาน นอกจากนี้ในช่วงเวลากลางวันยังมีการแข่งขันกีฬาเพื่อเชื่อมความสามัคคีระหว่างพี่น้องในขบวนการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดพิจิตร  โดยมีข้าราชการและลูกจ้าง จากสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์พิจิตร ข้าราชการและทีมงานจากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิจิตร และเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร ธกส.  เข้าร่วมกิจกรรม ส่วนภาคกลางคืน ณ สหกรณ์การเกษตรตะพานหินจำกัด อำเภอตะพานหินจังหวัดพิจิตร  มีงานเลี้ยงสังสรรค์ระหว่างขบวนการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดพิจิตร  มีการมอบรางวัลชนะเลิศการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ และพิธีมอบธงเจ้าภาพ การจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2562 ต่อไป

 ด้านนายเจริญ ทองหลอม  สหกรณ์จังหวัดพิจิตร ได้กล่าวว่าเมื่อปีพุทธศักราช 2459 ได้มีการริเริ่มก่อตั้งสหกรณ์ขึ้นเป็นแห่งแรกของประเทศไทยที่ตำบลวัดจันทร์อำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลกชื่อสหกรณ์วัดจันทร์ไม่จํากัดสินใช้ โดยพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์มีสมาชิกแรกตั้ง 16 ครอบครัวมีทุนจดทะเบียนเมื่อแรกตั้ง 3,080 บาท กิจการของสหกรณ์ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีรัฐบาลจึงได้ส่งเสริมให้มีการจัดตั้งสหกรณ์ แพร่หลายมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีสหกรณ์ทั่วประเทศทั้งหมด 7 ประเภทได้แก่สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์ประมง สหกรณ์นิคม สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์ร้านค้า สหกรณ์บริการ และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนจำนวนกว่า 8,048  สหกรณ์  สมาชิกจำนวนกว่า  17.57 ล้านครอบครัว  มีทุนดำเนินงานรวมกันทั้งสิ้น 2.2 ล้านล้านบาท สำหรับจังหวัดพิจิตรมีสหกรณ์ทั้งหมด 3 ประเภทได้แก่สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์บริการ รวมจำนวน 49 สหกรณ์ มีสมาชิก  93,006 ครอบครัว มีทุนดำเนินงานรวมกันทั้งสิ้น  13,523 ล้านบาท  สามารถช่วยเหลือสมาชิกและครอบครัวให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตลอดจนมีส่วนช่วยเหลือแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมตามนโยบายของรัฐบาล
 จากความสำเร็จและความเจริญก้าวหน้าของสหกรณ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันรวมระยะเวลา 102 ปี ขบวนการสหกรณ์จึงได้เทิดทูนพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์เป็นพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย และรัฐบาลกำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์เป็นวันสหกรณ์แห่งชาติสืบไป



ข้อมูลภาพข่าว : นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.