เทศบาลตำบลท่ายาง จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนร่างผังเมืองรวมชุมชนท่ายาง

เทศบาลตำบลท่ายาง จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนร่างผังเมืองรวมชุมชนท่ายาง

  เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณนายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง จ.เพชรบุรี  เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนร่างผังเมืองชุมชนท่ายาง ตามโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมชุมชนท่ายาง ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โดยมีนายธนินท์ ยุคลัง นักผังเมืองประจำโครงการ บริษัท T dot Design ที่ปรึกษาโครงการ บรรยายให้กับผู้เข้าประชุมประกอบด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้รับทราบข้อมูลร่วมกัน จนนำไปสู่การการระดมความคิดเห็น 

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก การวางและจัดทำผังเมืองรวม ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ. ศ. 2518 เป็นมาตรการหนึ่ง ที่ใช้เป็นแนวทางการพัฒนาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้อง หรือพื้นที่ที่เป็นชนบท และพื้นที่เกษตรกรรมในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน  ด้านการคมนาคม และการขนส่ง การสาธารณูปโภค สาธารณูปการ การบริการสาธารณะและสิ่งแวดล้อมต่างๆ เพื่อสร้างหรือพัฒนาเมืองให้มี หรือทำให้ดีขึ้น ถูกสุขลักษณะ ความสะดวกสบาย ความเป็นระเบียบ ความปลอดภัยของประชาชนและสวัสดิภาพของสังคม อีกทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจสังคมและสภาพแวดล้อม เพื่อดำรงรักษา หรือบูรณะ สถานที่ และวัตถุที่มีประโยชน์ในด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์หรือโบราณคดี หรือเพื่อบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ภูมิประเทศที่งดงาม อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือสำหรับการบริหารพื้นที่ที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยในการอนุรักษ์และพัฒนา ปรับปรุงองค์ประกอบต่างๆอย่างเป็นเอกภาพ มีความสอดคล้อง และลดความสับสน สิ้นเปลืองงบประมาณ ตลอดจนสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

ดังนั้น การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนร่างผังเมืองรวมชุมชนท่ายางในครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นกระบวนการที่ถือเป็นหัวใจหลักอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้รับรู้  เพราะทุกคน หรือเป็นเจ้าของพื้นที่ร่วมกัน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการ ของโครงการ และการจัดวางผังเมืองให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อการใช้พื้นที่ และยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม ทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนในโอกาสต่อไป
  นฤมล เปิดเผยว่า การจัดทำโครงการ ระยะที่ 2 เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 เพื่อศึกษารวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล ในการดำเนินงานด้านผังเมือง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริงในปัจจุบัน และในอนาคต โดยจะมีการจัดทำโครงการระยะ 3 เป็นการควบคุมการเจริญเติบโตในอนาคตอีก 20 ปีข้างหน้า ดังนั้น เทศบาลตำบลท่ายาง จึงได้ร่วมกับ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้นำชุมชน รวมถึงประชาชน จัดรับฟังและการบรรยายจากที่ปรึกษาโครงการ ซึ่งจะนำไปสู่การเสนอแนะข้อคิดเห็น เกี่ยวกับโครงการ เพื่อให้การดำเนินโครงการ และการวางผังเมืองเกิดประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อการใช้พื้นที่ และยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนในเขตเทศบาลตำบลท่ายาง ซึ่งจะนำไปสู่ การเจริญเติบโตในด้านต่างๆ ให้กับชุมชน และจังหวัดได้ในอนาคต


 กสิพล ศิริลาภ- ธนัท สุขดำเนิน /เพชรบุรี

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.