บุกพิสูจน์เรือนจำกลางเชียงรายไร้ปัญหาสิ่งปฎิกูลและน้ำเน่าเชื่อฝีมือกลุ่มเสียผลประโยชน์จ้องทำลาย

บุกพิสูจน์เรือนจำกลางเชียงรายไร้ปัญหาสิ่งปฎิกูลและน้ำเน่าเชื่อฝีมือกลุ่มเสียผลประโยชน์จ้องทำลาย

    วันนี้(2มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังเรือนจำกลางเชียงรายหลังได้รับหนังสือร้องเรียนที่ไม่ระบุชื่อผู้ส่งซึ่งเนื้อหาภายในหนังสือดังกล่าวให้ทำการตรวจสอบการปล่อยสิ่งปฎิกูลน้ำเสีย ของเสียและอุจจาระของผู้ต้องขังภายในเรือนจำกว่า 4,000 คนลงในแม่น้ำกกซึ่งเป็นการทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาเป็นเวลา 1 ปี หนังสือดังกล่าวยังอ้างอีกว่าที่ผ่านมาในอดีตเคยมีการให้รถดูดสิ่งปฏิกูล(รถดูดส้วม)เข้าไปทำการดูดแต่ปัจจุบันไม่ยินยอมให้รถดังกล่าวเข้าไปดำเนินการเหมือนที่ผ่านมาไม่ทราบสาเหตุหรือประหยัดงบประมาณรวมไปถึงอ้างไปถึงมาตรการการป้องกันการนำสิ่งผืดกฎหมายที่อาจจะเล็ดลอดเข้าไปได้แต่กลับปล่อยให้รถขนส่งสินค้าเข้าออกได้" หนังสือดังกล่าวยังมีการส่งไปยังศูนย์ดำรงธรรมเชียงรายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกด้วย
     เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงนายพิรุณ หน่อแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงราย ได้นำผู้สื่อข่าวออกตรวจจุดต่างๆ ตามที่เป็นข่าวทันทีซึ่งพบว่าภายในเรือนจำมีระบบการบริหารและจัดการสิ่งปฏิกูล น้ำเสียและอุจจาระของผู้ต้องขังอย่างเป็นระบบ 

     นายพิรุณ ผบ.เรือนจำกลางเชียงรายกล่าวว่า เรือนจำกลางเชียงรายมีการกำจัดระบบการจัดการสิ่งปฏิกูล น้ำเสียและอื่นๆ 3 ขั้นตอนด้วยกัน เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำที่ทางเรือนจำได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ผสมผสานกับภูมิปัญญาชาวบ้านมาผลิตน้ำหมักและปุ๋ยชีวภาพด้วย EM และกรองน้ำจากบ่อพักวัชพืชต้นใบบัวบกที่มีการปลูกไว้ในร่องน้ำที่มีคุณสมบัติในการดูดซับสิ่งเจือปนในน้ำ น้ำที่ได้จะถูกส่งไปตามร่องน้ำที่มีการเชื่อมโยงไปยังแดนต้องขังต่างๆที่มีการเปิดผาท่อไว้ให้ได้รับแสงแดดซึ่งพบว่าน้ำไม่มีกลิ่นเหม็น น้ำดังกล่าวทางเรือนจำได้นำไปรดน้ำต้นไม้ แปลงผักและเลี้ยงปลาโดยปลาที่เลี้ยงอาทิ ปลาทับทิม ปลาดุกมีความเจริญเติบโตได้ดี ผลผลิตเหล่านี้ยังนำไปทำอาหารเลี้ยงผู้ต้องขังในเรือนจำทำให้ประหยัดงบประมาณ 
   กลางน้ำ น้ำที่เหลืออยู่จากการนำไปใช้จะถูกส่งไปยังบ่อบำบัดน้ำเสียขนาดใหญ่ที่มีเครื่องเติมออกซิเจนให้กับน้ำจำนวน 5 ตัว ที่สลับกันทำงาน จากนั้นน้ำจะถูกส่งไปยังบ่อตกตะกอน

   ปลายน้ำ น้ำที่ผ่านขั้นตอนบำบัดจะส่งไปยังสระน้ำหรือบึงน้ำธรรมชาติภายในเรือนจำเพื่อให้ใช้วิธีการธรรมชาติบำบัดด้วยวัชพืช น้ำที่ได้จากขั้นตอนนี้จะถูกส่งไปใช้รดแปลงผักภาย สวนไม้ดอกไม้ประดับภายในเรือนจำที่มีจำนวนมาก จนน้ำที่ได้แทบไม่เพียงพอต่อการใช้ภายในเรือนจำจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปล่อยน้ำและสิ่งปฏิกูลของเรือนจำลงไปในแม่น้ำกกแต่ประการใด สิ่งสำคัญการดูแลสิ่งปฏิกูลและบัดบัดน้ำเสียจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม อาทิ สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เทศบาลตำบลดอยฮาง เทศบาลนครเชียงรายได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ อยู่เป็นประจำทุกเดือนและเมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้นทางศูนย์ดำรงธรรมได้มาตรวจสอบแล้วเช่นกัน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาเรือนจำกลางเชียงรายมีการปราบปรามและการป้องกันการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายและยาเสพติดทั้งตัดวงจรจากสั่งการของขบวนการการค้ายาเสพติดภายในเรือนจำอย่างดีเยี่ยมจนได้ชื่อว่า"เรือนจำสีขาว"เชื่อว่าทำให้ขบวนการเหล่านี้ที่เสียผลประโยชน์พยายามสร้างเหตุการณ์เพื่อให้มีการโยกย้ายผู้บริหารเรือนจำชุดนี้ออกจากพื้นที่นั้นเอง........




จักรภัทร แสนภูธร ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.