ช่างแกะสลักงาช้าง หันมารับแกะสลักกระดูกนกกระจอกเทศ และไม้มงคลแทน

20มีนาคม 61 ช่างแกะสลักงาช้าง หันมารับแกะสลักกระดูกนกกระจอกเทศ และไม้มงคลแทน
     
         และจาก อาชีพช่างรับแกะสลักงาช้างที่กำลังจะไม่มีใครสืบสานทำต่อ เนื่องจากเด็กรุ่นใหม่ไม่เข้ามาสนใจประกอบกับปัจจุบัน  ทางรัฐบาลสั่งห้าม ค้าขายงาช้าง มีความผิดทางกฎหมาย
        โดยเฉพาะที่อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ เป็นแหล่งศูนย์รวม มีร้านจำหน่ายพระเครื่อง เครื่องลาง วัตถุมงคล ต่างๆ กว่า 40ร้านเช่น พระเครื่อง  พระพุทธรูป  เหรีญญพระเครื่องและ งาช้าง ไม้มงคล  ไม้คูณ ไม้พญางิ้วดำ เป็นต้น 
 
        และ ในอดีตที่ผ่านมาเป็นที่นิยมอย่างมาก งาช้างแกะสลัก  เป็นรูปสิงห์งาช้าง มีดหลวงพ่อเดิมงาช้าง  นางกวักงาช้าง    แหวนงาช้าง   กำไลงาช้าง  พระงาช้าง เป็นต้น 
   
        ทำให้ช่างรับแกะสลักงาช้าง มีงานทำอย่างต่อเนื่อง และมีรายได้ในแต่ละวันละ1000 ถึง2000บาท แต่  ปัจจุบันช่างแกะสลักงาช้าง ต้องหันมารับแกะสลักไม้มงคล  และกระดูกนกกระจอกเทศแทน  หลังจากทางรัฐบาลเข้มงวดประกาศห้ามซื้อขายงาช้าง ทำให้ช่างหลายๆคนรายได้ลดลงบรรดาช่างหันไปประอาชีพอื่นๆแทน 

      ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 172 /2 ต.เนินมะกอก อ.พยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์  พบช่างแกะสลักงาช้าง   นายพงษ์ ทองวิชิต อายุ 67ปี  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว   ตนเองมีความสนใจแกะสลัก ประเภทวัตถุมงคลตั้งแต่อายุ15ปี เรียนจบแค่ ประถม4ใกล้ๆบ้าน โดยฝึกวิชาชีพแกะสลัก จากผู้ใหญ่  หรืออาจารย์  ต่อมาเข้าเกณฑ์ทหาร2 ปี ก็ยังยึดอาชีพ 
       โดยเมื่ออดีต อายุ28 ปี  งานแกะสลักงาช้าง  เป็นที่นิยม  สิงห์งาช้าง  หรือเครื่องลาง ต่างๆเช่น แหวน กำไล นางกวักงาช้าง งานจะเยอะมากทำให้มีรายได้ และ ยังทำให้เกิดอาชีพช่างแกะสลักงานช้าง เป็นจำนวนมาก     ต่อมาปี2550 หน่วยงานกรมป่าไม้เข้มงวด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นออกกวาดล้างแหล่งค้างาช้างที่อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์  พร้อมมีการจับกุมร้านค้างาช้าง  ส่งผลทำให้ งานประเภทรับแกะงาช้าง ลดลงเป็นจำนวนมาก   บรรดาช่าง หันไปประกอบ อาชีพอื่นๆแทน 
      ยังคงมีหลงเหลือเพียง 2หรือ 3 คนเท่า ทียังคง ยึดอาชีพแกะสลัก  แต่ไม่ งาช้าง  จะมีร้านค้า หรือ  วัด จะนำ ไม้มงคล เช่น พญางิ้วดำ ไม้คูณ ไม้มะยม และ กระดูก นกกระจอกเทศ มาให้แกะสลัก เป็นรูปสิงห์ และ รูปพระ หรือ มีด เข้าปลูกเสก เพื่อจำหน่าย
      ส่วน ช่างแกะสลัก  จะมีผม น่าเหลือคนสุดท้าย  เพราะ  เด็กรุ่นใหม่  ไม่มาฝึกฝีมือ ทั้งๆที่ยินดีสอนให้ฟรีๆ   อาชีพ ช่างแกะสลัก งาช้าง  น่าจะไม่มีช่างสืบสานต่อ   นายพงษ์   กล่าวในที่สุด/


//// อาคม อัมพณ รายงาน 0619525644////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.