มาม่วน มาแอ่ว! กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ดึงสื่อมวลชนจากอีสานและเหนือ ร่วมกิจกรรม “ล่องใต้สายวัฒนธรรม ไหว้ไปเที่ยวไป อิ่มบุญเพลินใจ”

มาม่วน มาแอ่ว! กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ดึงสื่อมวลชนจากอีสานและเหนือ ร่วมกิจกรรม “ล่องใต้สายวัฒนธรรม ไหว้ไปเที่ยวไป อิ่มบุญเพลินใจ” เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และจิตวิญญาณ ให้เป็นที่รับรู้ของนักท่องเที่ยวมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึง 2 มีนาคม 2561 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ได้นำคณะสื่อมวลชนทุกแขนง จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ จำนวน 200 คน เข้าร่วมกิจกรรม “ล่องใต้สายวัฒนธรรม ไหว้ไปเที่ยวไป อิ่มบุญเพลินใจ” ตาม โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กิจกรรมไหว้พระวัดสำคัญของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย
โดยกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้สื่อมวลชน ได้ร่วมสัมผัส ร่วมสร้างเส้นทางท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และจิตวิญญาณ ในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย พร้อมนำข้อมูลไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และจิตวิญญาณให้เป็นที่รับรู้ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ของประชาชนในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้เข้าเยี่ยมชมแล่งท่องเที่ยว ในพื้นที่จังหวัด จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และจังหวัดพัทลุง อาทิ ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์, วัดพระธาตุสวี, วัดพระธาตุศรีสุราษฎร์, วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี,  วัดเจดีย์, วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.สุราษฎร์ธานี, วัดเขียนบางแก้ว
นายฑิฆัมพร สุทธิอุดมรัตน์ ผอ.การท่องเที่ยวและกีฬา จ.สุราษฎร์ธานี ในฐานะประธานกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย  เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดปัจจุบันตอนนี้ ในพื้นที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากในพื้นที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดดึงดูดคือ เกาะต่างๆ  โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีเกาะสมุยเกาะพะงัน และเกาะเต่า ส่วนการท่องเที่ยวบนฝั่งเรามีแหล่งท่องเที่ยวที่ สำคัญคือ เขื่อนเชี่ยวหลาน และอุทยานเขาสก ทำให้จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีรายได้กระจายในพื้นที่ ประมาณ 9 หมื่นล้านบาท โดยประมาณ จังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาท่องเที่ยว คือ นครศรีธรรมราช ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญก็คือ บ้านคีรีวง ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียง ในด้านของธรรมชาติ และวัฒนธรรม วัดพระบรมธาตุ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือสักการะบูชาของคนทั่วไป โดยนักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดนครศรีธรรราช ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งจะเดินทางเข้ามาในช่วงของเทศกาลต่างๆ

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทางกลุ่มจังหวัดเรากำลังเร่งดำกเนินการ คือ ทำอย่างไรเราจะกระจายตัว ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวบนฝั่ง โดยเราเองก็พยายามพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวบนฝั่ง คือ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่อำเภอนาสาร และอำเภอบ้านตาขุน ให้น่าดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่ง 2 อำเภอนี้ เราโดดเด่นในเรื่องของผลไม้ เราก็พยายามจะพัฒนาทำให้ สวนเกษตรของชาวบ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่จะให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชม เลือกทานผลไม้ และซื้อกลับเป็นของฝาก
นอกจากนี้เรายังมีแหล่งท่องเที่ยวชุมชน โดยขณะนี้เราได้รับการรับรองจากรัฐบาล ให้การท่องเที่ยวชุมชน เป็นส่วนหนึ่งที่จะไป ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของ ประชาชนที่อยู่ในท้องถิ่นและชนบท ซึ่งเราเองก็พยายามที่จะให้การสนับสนุน ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสนับสนุนเงินทุน ลงไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว หรือจะอบรมเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านองค์ความรู้ ต่างๆ
สำหรับปัญหาสำคัญที่เราประสบอยู่ตอนนี้ คือ เรื่องสิ่งแวดล้อม โดยขณะนี้แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆประสบกับปัญหาขยะ ขณะนี้ทางจังหวัดกำลังหาทางแก้ไขอยู่ โดยลำเลียงขยะสะสมที่อยู่บนเกาะ ออกไปดำเนินการกำจัดอย่างถูกวิธี ซึ่งเราเองกำลังผลักดันให้ขยะจำนวนมากนี้สามารถนำไปรีไซเคิลและผลิตพลังงาน รีไซเคิลที่จังหวัดขอนแก่น ส่วนในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กรมทรัพยากรชายฝั่ง ได้เข้ามาร่วมมีบทบาทสำคัญ ในเรื่องที่จะร่วมการดูแลรักษา เมื่อเร็วๆนี้เราได้มีการวางมาตรการ หลายมาตรการด้วยกัน ที่จะทำให้ การท่องเที่ยวนั้นสามารถดำรงไว้ อย่างยั่งยืน ไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม


วรเชษฐ  ธรรมเขต รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.