น้ำเออล้นปากถ้ำปรับแผนเจาะปล่องเข้าช่วย13นักเตะหมูป่า


น้ำเออล้นปากถ้ำปรับแผนเจาะปล่องเข้าช่วย13นักเตะหมูป่า


 เข้าสู่วันที่ 6 ของการค้นหาน้องนักเตะพร้อมโค้ชทีมหมูป่ารวม 13 คนที่สูญหายไปในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป้งผา อ.แม่สายพบว่าเมื่อคำคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนจนมีน้ำเออล้นจากในถ้ำออกมายังปากถ้ำทำให้ในช่วงเวลา 00.30 น.เมื่อคืนนายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เดินเข้าไปในถ้ำและให้เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหมด
นำออกจากถ้ำ นอกจากเครื่องสูบน้ำที่ยังทำการสูบน้ำอยู่เท่านั้น ส่วนหน่วยซิลได้หยุดพักการทำงานในช่วงเวลา 02.00 น.เนื่องจากระดับน้ำขึ้นสูงเป็นอุปสรรคต่อการทำงานและจะเข้าไปในถ้ำอีกครั้งเมื่อมีการสูบน้ำออกจากถ้ำจนมีระดับลดลงและสามารถปฏิบัติงานได้โดยจะมีการทำงานร่วมกับ 3 นักประดาน้ำชาวอังกฤษจากสมาพันธ์ดำน้ำกู้ชีพอังกฤษ โดย Stanton
 ช่วงเวลา 20.45 น.ของวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ได้สรุปสถานการณ์การปฏิบัติหน้าที่วันที่ 5 ของการปฏิบัติการช่วยชีวิตน้องนักเตะโดยกล่าวว่า  ประการแรก เราสามารถดูดน้ำออกจากถ้ำได้เป็นครั้งแรกด้วยเครื่องสูบน้ำจากการสนับสนุนของ กทม.ที่มี 19 หัว คล้ายแขนปลาหมึกสามารถดูดและดันน้ำได้ถึง 3,000 คิวบิทเมตรต่อนาที    ประการที่สอง    มีทีมนักประดาน้ำชาวอังกฤษซึ่งเป็นผู้ชำนาญด้านดำน้ำกู้ชีพเข้ามาช่วยเสริมทีมนักประดาน้ำ ประการที่ เรื่องปล่องหรือจุดที่จะเข้าไปในถ้ำพบว่ามีแจ้งมา 4 จุด 3 จุดเป็นหลุมทราย จุดที่หนึ่ง ลึก 5 เมตร จุดที่สองเช่นกัน ส่วนจุดที่สามลึก 20 เมตร  ตอนเช้าของวันนี้จะส่งทีมและอุปกรณ์เข้าไปทำการส่องกล้องดูว่าจะสามารถเข้าไปในถ้ำได้หรือไม่และประการที่สำคัญเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระองค์ท่านพระราชทานเสื้อกันน้ำฝนให้กับเจ้า
หน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้างานที่ตรากตรำทำงานตากฝนจนอาจจะป่วยไข้ได้ซึ่งสร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนถือเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างสูง
ต่อมาในช่วงเวลา 08.30 น.วันนี้(28 มิ.ย.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ได้เดินทางมายัง ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อตรวจเยี่ยมสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่พร้อมกับเดินทางไปเยี่ยมญาติๆ และร่วมพิธีทางศาสนาที่ญาติของนักเตะทีมหมูป่าร่วมกันจัดขึ้นเพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดานให้พบตัวน้องๆทั้งหมดในเร็วๆนี้ สำหรับแผนการปฏิบัติการค้นหานักเตะทีมหมูป่าในวันที่ 6 แยกเป็น 2 ส่วน ชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พล.ต.อ.ศรีวนาห์ รังสิพราหมณกุลพร้อมด้วย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตรตารอง ผบ.ตร.จะทำการค้นหาปล่องที่จะสามารถเข้าไปยังทางด้านขวาของถ้ำที่ยังไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้า
ไป โดยจะหาทางจากฝั่งทางผาหมีเมื่อพบปล่องจะทำการส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวเจาะเข้าไปในถ้ำในส่วนนี้หากพบตัวเด็กจะเร่งเข้าให้การช่วยเหลือและนำตัวออกมา ในขณะที่ทีมนักธรณีวิทยาจากศูนย์วิจัยรอยเลือนมีพลังจะนำอุปกรณ์เข้าไปยังปล่องที่อยู่ด้านซ้าย ซึ่งไม่ใช่ 3 ปล่องที่กล่าวถึงเพื่อไปสำรวจหาปล่องที่มีชั้นหินบางกว่า 3 ปล่องที่ผ่านมาและใช้อุปกรณ์เจาะหินเข้าไปยังพัทยาบีท ที่เชื่อว่าจะพบเด็กทั้งหมด ณ จุดนั้น
 รายงานข่าวแจ้งว่า กองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิคได้ส่งกำลังทหาร 30 นายที่มีความเชี่ยวชาญด้านการช่วยชีวิตและเจาะพนังถ้ำพร้อมอุปกรณ์เข้ามาเพื่อทำการเจาะปล่องที่จะเข้าไปช่วยชีวิตน้องๆในถ้ำหลวงต่อไป.




จักรภัทร แสนภูธร รายงาน รมณ ภัทรทองศักดิ์ ถ่ายภาพ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.