เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล พระอารามหลวง พัทยาใต้ เปิดประวัติเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ ‘เจดีย์แร่เกาะล้าน’ เผยมือดีฉกไปไม่ขอพระ เจอดีปวดท้องไม่หาย ต้องนำมาคืนวัดถึงหาย


เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล พระอารามหลวง พัทยาใต้ เปิดประวัติเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ เจดีย์แร่เกาะล้านเผยมือดีฉกไปไม่ขอพระ เจอดีปวดท้องไม่หาย ต้องนำมาคืนวัดถึงหาย


   วันที่ 15 มิ.ย เวลา 14.00น. พระปัญญารัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล พระอารามหลวง พัทยาใต้ จังหวัดชลบุรี ได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมเจดีย์โบราณของวัด ที่ทำมาจากแร่เกาะล้าน ซึ่งถือว่าเป็นเจดีย์แร่เพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย ก่อนจะเปิดที่มาให้ฟังว่า ในอดีตสมัยเจ้าอาวาสรูปเก่า ในปี พ.ศ.2490 ได้มีการนำแร่เกาะล้าน ที่ชาวบ้านเชื่อในเรื่องปาฏิหาริย์ความแคล้วคลาด มารวบรวมไว้เพื่อก่อสร้างเป็นกำแพงกุฏิหลังเดิมของเจ้าอาวาส
ต่อมาสภาพความทรุดโทรมของกุฏิหลังเก่าก็พลอยทรุดโทรมตามกาลเวลา ตนเองซึ่งในขณะนั้นได้เป็นเจ้าอาวาสรูปใหม่ จึงมีแนวคิดจะบูรณะกุฏิเก่า จากนั้นจึงได้นำเอาแร่เกาะล้านที่มีเป็นจำนวนมากมากองไว้เพื่อสร้างเป็นเจดีย์แร่เพื่อให้ประชาชนได้สักการะกราบไหว้ โดยเริ่มดำเนินการประมาณปี 2541
และเป็นเรื่องอัศจรรย์เป็นอย่างมาก เพราะมีมือดีลักลอบนำแร่ที่วางไว้กลับไปโดยพละการ และไม่มีการขออนุญาตจากพระหรือทางวัด     เมื่อกลับบ้านไปก็เกิดเรื่องประหลาดขึ้นเพราะเกิดปวดท้องโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อคิดได้จึงรีบนำมาคืนก่อนจะหายจากอาการปวดท้องเป็นปลิดทิ้ง จนเป็นเรื่องที่เล่าต่อกันมาถึงความศักดิ์สิทธิ์ของแร่เกาะล้าน
ทั้งนี้ แร่เกาะล้านเป็นแร่ที่ชาวบ้านเกาะล้านและชาวเมืองพัทยาเชื่อกันว่าเป็นเครื่องรางจากธรรมชาติที่เหมือนเหล็กไหลงอกได้เอง ผู้ที่พกพาติดตัวจะแคล้วคลาดจากอันตรายต่างๆ ทั้งอุบัติเหตุและถูกสัตว์มีพิษทำร้าย บางคนถึงขนาดน้ำเอาไปแช่ในโอ่งน้ำที่บ้านเพราะมีความเชื่อว่าการได้อาบน้ำแร่จะเป็นการขจัดปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ในตัวเองให้หมดไปด้วย สำหรับประชาชนที่อยากจะมาเยี่ยมชมหรือมาสักการะเจดีย์แร่เกาะล้านดังกล่าว สามารถมาได้ที่วัดชัยมงคล พระอารามหลวงพัทยาใต้ จ.ชลบุรี




ภาพข่าวสมชาย โคตล่ามแขก


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.