เตรียมขุดลาน ฮ.นำอุปกรณ์เจาะเข้าไปยงโถง"พัทยาบีท"


เตรียมขุดลาน ฮ.นำอุปกรณ์เจาะเข้าไปยงโถง"พัทยาบีท"


  คืบคลานเข้าสู่วันที่ 8 ของการเร่งช่วยเหลือ 13 นักเตะและโค้ชที่สูญหายไปในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย  โดยเมื่อวานที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางยังอุทยานเขาหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่พร้อมกับกับมอบขวัญกำลังใจให้กับญาติของน้องๆนักเตะและเจ้าหน้าที่ทุกคน ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แจ้งสถานะการณ์ประจำวันช่วงบ่ายว่าพบโพรงใกล้ถ้ำพบพระเจ้าหน้าที่น่าจะเชื่อมต่อกับถ้ำหลวงฯ เจ้าหน้าที่ได้โรยตัวลงไปภายในที่ลึก 40 เมตรจนถึงพื้นไม่มีน้ำมีแต่โคลนมีตาน้ำผุดเล็กๆ ในวันนี้(30 มิ.ย.)จะทำการเร่งขยายการการสำรวจโพรงดังกล่าว ส่วนเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บนั้นเกิดจากเจ้าหน้าที่ ปภ.อาสาจาก จ.อุบลราชธานี มีความรู้ความชำนาญด้านระบบไฟฟ้าที่พักผ่อนน้อยและไม่ได้ทานข้าวประจวบกับภายในถ้ำมีออกซิเจนค่อนข้างเบาบางทำให้เป็นลมหมดสติแต่ได้รับการปฐมพยาบาลและพักผ่อนก่อนกลับมาปฏิบัติงานอีกครั้ง นายณรงค์ กล่าวอีกว่าเช้าในวันที่ 30 มิ.ย. จะซ้อมแผนเคลื่อนย้ายเด็กๆนักเตะพร้อมโค้ชทีมหมูป่าเมื่อสามารถนำตัวออกจากถ้ำมาได้
 ในวลา 19.40 น. วันที่ 29 มิ.ย. พระครูบาบุญชุ่ม พระเกจิชื่อดังของรัฐฉาน เดินทางมาบริเวณถ้ำหลวง เพื่อทำพิธีเปิดทางช่วยเด็กและโค้ชทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง พร้อมแผ่เมตตาให้กับเจ้าแม่นางนอนที่เชื่อว่าสิงสถิตอยู่ ณ ถ้ำหลวงแห่งนี้ หลังเสร็จสิ้นพิธี พระครูบาบุญชุ่ม ได้เดินทางกลับ ก่อนหันมากล่าวว่า ได้มีการเปิดถ้ำให้แล้ว อีก 1-2 วันก็จะกลับมา โดยช่วงบ่ายวันที่ 30 มิ.ย. พระครูบาบุญชุ่มจะกลับมาทำพิธีอีกครั้ง



 รายงานข่าวแจ้งว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ยังคงยึดแผ่นเดินเป็นหลักคือการส่งหน่วยซิลและนักประดาน้ำนานาประเทศที่ร่วมช่วยเหลือเข้าไปในถ้ำเมื่อสามารถเดินเครื่องสูบน้ำออกจากถ้ำจนได้ระดับน้ำเป็นที่น่าพอใจจึงจะส่งนักประดาน่ำเข้าไปค้นหา ขณะที่ชุดเดินเทัาที่ขึ้นไปยังบนเขาด้านซ้ายของตัวถ้ำจะทำการโรยตัวลงไปในโพรงถ้ำสำรวจต่อจากวันวานว่าจะเชื่อใต่อกับโถง"พัทยาบีท"ที่คาดว่าน้องๆจะเข้าไปอยู่ ขณะที่ด้านขวาของถ้ำที่หากน้องๆ อาจจะเดินหนีน้ำมายังฝั่งนี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พลเอกวิระชัย ทรงเมตตา นำชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ อุทยานและ อส. เดินเท้าขึ้นไปบนดอยผาหมีเพื่อหาโพรงที่จะสามารถเข้าไปในถ้ำฝั่งนี้ได้ นอกจากนี้จะมีการปรับพื้นที่บนดอยผาหมีสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์(แบล็คฮอร์ค)ห่างจากโพรงที่มีการเตรียมเจาะ 50 เมตร ทั่งจะมีการนำอุปกรณ์ที่เป็นเครื่องเจาะน้ำหนัก 1 ตันขึ้นไปติดตั้งและทำการเจาะเข้าไปยังถ้ำฝั่งขวาอีกด้วย




จักรภัทร แสนภูธร รายงาน รมณ ภัทรทองศักดิ์ถ่ายภาพ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.