สำนักงานเกษตรจังหวัดนครสวรรค์นายบุญมี แท่นงาม เกษตรจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมคณะ นำสื่อมวลชนชมสวนมะลิ(เงินล้าน)


สำนักงานเกษตรจังหวัดนครสวรรค์นายบุญมี แท่นงาม เกษตรจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมคณะ นำสื่อมวลชนชมสวนมะลิ(เงินล้าน)



ชมคลิป

   นายบุญมี แท่นงาม เกษตรจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมคณะ เข้าเยื่ยมชมสวนมะลิของ นายสำเริง นวลดอกรับ อายุ 51 ปี หมู่ 8 ตำบลเขาดิน อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ ดอกมะลิปรับราคาพุ่งสูงต้อนรับวันแม่แห่งชาติเป็นเท่าตัว จากราคาปกติ กก.ละ600บาทปรับเป็น800บาท เนื่องจากมะลิโตช้าออกดอกน้อย ผลผลิตขาดตลาด
จาการลงพื้นที่ตรวจสอบราคาดอกมะลิสดในตลาดในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ในช่วงก่อนวันแม่แห่งชาติพบว่าในช่วงนี้จะมีการปรับราคาขึ้นเท่าตัว จากราคาปรกติกิโลกรัมละ 600 บาท ขึ้นเป็น 800 บาท โดยแม่ค้าจำหน่ายดอกมะลิเปิดเผยว่า ดอกมะลิ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ในวันแม่  ดังนั้นจึงทำให้ความต้องการดอกมะลิสดมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นกว่าในช่วงเวลาปกติ  ประกอบกับปีนี้สภาพอากาศแปรปรวน ทำให้ต้นดอกมะลิโตช้าออกดอกน้อยผลผลิตขาดตลาด ส่งผลให้ราคาดอกมะลิสดเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว
ขณะที่มาลัยก็ต้องมีการปรับราคาเพิ่มตามขนาด จากเดิมราคาพวงละ150 บาท ปรับเพิ่มเป็นพวงละ200 บาทโดยเฉพาะในวันที่11-12สิงหาคมนี้คาดว่าจะมียอดจำหน่ายมากที่สุดเนื่องจากสถานศึกษา หน่วยงาน และสถานที่ราชการต่างๆจะต้องนำไปประกอบกิจกรรมเนื่องในวันแม่แห่งชาติ  นอกจากนี้ยังพบว่าบางร้านจะใช้ดอกพุดตูมมาร้อยพวงมาลัยแทนดอกมะลิ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าและมีความสวยงามเช่นเดียวกัน



/////กัญญาภรณ์ จันทร์อร่าม รายงาน ///////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.