ชุมพร-เฒ่าทะเลออกหาปลาไดร์หมึกเจอ"ฉลามวาฬ" แม้ได้หมึกมา700บาทแต่ก็ปลื้มใจที่ได้เห็นอย่างใกล้ชิด



 เมื่อเวลา 08.30น. ของวันที่ 13  กย.2567   ผุ้สื่อข่าวได้รับแจ้งรับแจ้งจากเรื่อ สังข์ทอง 99 ว่าตนเองได้ ออกไปทำการประมงตั้งแต่เมื่อเวลา 20.00น. ของคืนวันที่ 12 กย.2561  จนกระทั้งกึ่งวันที่ 13 กย.ที่ผ่านมานี้ ได้ออกไปพบฉลามกบ 2 ตัว  ที่เข้ามาว่ายน้ำกินแพลงตอนข้างเรือตลอดทั้งคืนแถม มาลอยตัวกินแพลงตอนและกินลูกปลาแถวบนผิวน้ำ ที่ตนเองสามารถมองเห็นได้ชัดเจน ในเวลาลอยเรื่อส่องไฟไดร์หมึก                              เมื่อได้รับแจ้งจึงได้มีการประสานไปยังเรือดังกล่าวและออกไปที่พิกัดที่พบฉลามกบ  หรือที่เรียนกว่าฉลามวาฬนั้นเอง  เมื่อออกไปทราบชื่อว่าเจ้าของเรือสังข์ทอง99 ชื่อ นายสำราญ   จัตตามาส   อยู่บ้านเลขที่ 8/2 ม.2 ต.สะพลี อ.ปะทิว   ชุมพร โดยพิกัดที่เห็นพบปลาฉลามวาฬ พิกัด 1034989 E9918182 ห่างจากปากร่อง สะพลี ไปทางเกาะจรเข้ ประมาณ 0.70ไมล์ทะเล  หน้าอ่าวคาบาน่า


        โดยทางนายสำราญ   จัตตามาสเล่าว่าตนเองออกเรือไปคนดียว เรือขนาด 3 วา ขนาดเล็ก  เป็นเรือไดร์หมึก และตนเองได้ออกมาจอดเรือทิ้งสมอในบริเวณตรงนี้เป็นประจำ คือหน้าค่าบาน่า พิกัด 1034989 E9918182 และทุกครั้งจะครอบหมึกได้ครั้งละ พอสมควรคือไม่เหมือนคืนนี้ คือไม่ได้เลยเมื่อครอบ   จนกระทั้งเวลาตี 1.30 น ของวันที่ที่ 13 กย. วันนี้เองขณะที่จะลองครอบครั้งที่2 ก็มองลงในทะเล  กำลังเห็นพรายน้ำระยิบระยับ ผิดปกติ ไฟที่ส่งหมึกส่องสว่างไม่พอ    ตนเองกลัว ว่าตัวอะไร จึงได้เปิดมือถือถ่ายในน้ำที่พรายน้ำกระพริมตามคลื่น  ปรากฏว่าเจอ ฉลาม วาฬ หรือบ้านผมเรียกฉลามกบ  น้ำหนักน่าจะ กว่า1 ตัน  ความยาวตัวน่าจะกว่า5 เมตร ได้มาว่ายอยู่2 กราบเรือประกอบกับตนเองไปคนเดียวจึงถ่ายรูปคลิปไว้ได้เพียง ตัวเอดียว      โดยที่บริเวณตรงที่จอเรือ นี้ ระดับน้ำเพียง11 เมตร   ซึ่งเป้นที่ปลาชนิดนี้ไม่น่าเข้ามาถึง  ทั้งๆๆที่ด้านนอกมีเรือใหญ๋ที่จอดเรือไดร์หมึกอยู่ตลอดแนว    ตนเองตกใจมาก  ที่เจอในครั้งแรก  กลัวว่าตัวอะไรแต่เมื่อเห็นตัวชัดเจนจึงรุ้ว่าฉลามวาฬ    จึงนึกได้ว่า  นั้นจิ  มาถึงเวลานี้ทำไมถึงไม่สามารถยกลอบไดร์หมึกได้เลย   เพราะ  ปลาพวกนี้เป็นปลากที่มีศักดิ์ศรี ทำให้สัตว์น้ำชนิดอื่นๆๆกลัวไม่เข้าใกล้นั้นเอง

   ทางด้าน  นายสำราญ  จัตตามาส  ยังเล่าว่าหลังจากนั้นปลาลามวาฬได้ไปแล้วตนเองยังได้ไดร์หมึกต่อ  จนรุ่งเช้าปรากกว่าได้หมึกเพียง 7 กม. ขายได้700บาท   ไม่ได้คุ้มค่าน้ำมันแต่คุ้มที่ได้เห็นฉลามวาฬชัดเจนในเวลากลางคืนที่ขึ้นมาผิวน้ำกินแพลงตอนลูกปลาได้อย่างชัดเจน
///////////////ภาพ/ข่าว พงศกร นวนละมัย  จ.ชุมพร

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.