น่าน-พุทธศาสนิกชนร่วมสืบสานประเพณีตานก๋วยสลากอย่างคึกคัก


      เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ณ วัดบุญยืนพระอารามหลวง อ.เวียงสา จ.น่าน ได้จัดงานถวายทานสลาก หรือประเพณีตานก๋วยสลาก ประจำปี 2561 ขึ้น โดยกำหนดเอาวันออกพรรษาของทุก ๆ ปี เป็นวันจัดงาน ซึ่งได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  สำหรับปีนี้วันออกพรรษาตรงกับวันพุธที่ 24 ตุลาคม 2561 (ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือ เดือนเกี๋ยงเหนือ)

      ตานก๋วยสลาก ตานสลาก กิ๋นข้าวสลาก กิ๋นก๋วยสลากหรือกิ๋นสลาก  ล้วนแต่เป็นภาษาถิ่นของชาวล้านนาที่มักมีการเรียกขานแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น แต่ความหมายนั้นเหมือนกันโดยหลักการ อาจจะแตกต่างกันไปบ้านในเรื่องรายละเอียด ถ้าเป็นภาษาไทยเรียกว่า “ สลากภัต”ของชาวล้านนา  คือ การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ หรือสังฆทาน มีประวัติความเป็นมาเล่ากันว่า “ ครั้งพุทธกาลพระบรมโพธิสัตว์พร้อมพระสาวกได้เดินทางจาริกแสวงบุญ เผยแพร่หลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา ตลอดระยะเวลาได้มีศรัทธา ญาติโยมนำอาหารคาวหวานมาถวาย ในบรรดาญาติโยมเหล่านั้น แต่ละคนมีฐานะแตกต่างกัน คนที่มีฐานะดีก็นำอาหารอย่างดี จำนวนมากมาถวาย ส่วนคนที่มีฐานะยากจน แต่มีจิตศรัทธาใคร่ทำบุญก็นำอาหารเท่าที่หามาได้มาทำบุญ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในหมู่สงฆ์ที่รับถวาย  พระพุทธองค์พิจารณาเห็นดังนั้น จึงบัญญัติวิธีการให้พระสงฆ์จับสลารับถวายอาหารจากญาติโยม ซึ่งเป็นวิธีการที่ยุติธรรม และความพอใจให้แก่ทุกฝ่าย และได้ปฏิบัติสืบทอดกันมา
      โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายไกรสร อนิวรรตน์ นายอำเภอเวียงสา มาเป็นประธานในพิธี นอกจากนี้ยังได้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก





นายชฏิลรัตน์ เอกอนันต์กุล ผู้สื่อข่าวประจำจังหวีดน่าน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.