สุโขทัย ชาวทุ่งเสลี่ยมสุโขทัยร่วมใจบวชป่า เตรียมขอตั้งป่าชุมชน


จากกรณีชาวบ้าน ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย 400กว่าคนลงชื่อคัดค้านการให้สัมปทานเหมืองหิน ให้กับเอกชนที่ขอทำการโม่หินในพื้นที่ หมู่.15 ต.กลางดง เนื้อที่ 37 กว่าไร่ ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ จ.สุโขทัย โดยชี้ว่าพื้นที่ดังกล่าวซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นพื้นที่ทำเหมืองหินอ่อน มาก่อน หลาย10ปี ครั้นเมื่อหมดอายุสัมปทาน เมื่อเกือบ 20ปีที่แล้ว

ชาวบ้านจึงคัดค้านไม่ให้มีการต่ออายุสัมปทานอีก เนื่องจากสร้างผลกระทบกับวิถีชีวิตของชุมชนอย่างมากมาย จนต้องหยุดดำเนินกิจการไป จนปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าว ได้ฟื้นคืนสภาพป่าขึ้นมาอย่างสมบูรณ์ มีต้นไม้ขึ้นตามธรรมชาติอย่างหนาแน่น สูงกว่า 20เมตร เริ่มมีสัตว์ป่ามาอยู่อาศัย ที่สำคัญสายน้ำ ลำธารที่เคยเหือดหายไป ได้กลับคืนมาหล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตรหลายตำบลกว่า 500ไร่ และผู้คนในอำเภอทุ่งเสลียมเกือบทั้งอำเภอ ต่อมามีนายทุนยื่นขอสัมปทานโม่หินอีก โดยสัญญาว่าจะให้เงินสนับสนุนหมู่บ้านปีละเกือบ 1ล้านบาทก็ตาม

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.00น. วันที่25ต.ค.61 ชาวบ้านต.กลางดง ทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ เด็กนักเรียนจากโรงเรียนทุ่งเสลี่ยมชนูปถัมภ์ รวมกว่า400คน โดยพระครูพิพิทธรรมงคล เจ้าคณะตำบลกลางดงเขต1 พร้อมคณะสงฆ์ ได้ประกอบพิธีบวชป่าขึ้น ในพื้นที่ ที่เอกชนยื่นขอสัมปทานโม่หิน เพื่อประกาศเจตนารมณ์ ในการรักษาผืนป่าต้นน้ำ ลำธาร ที่ฟื้นตัวขึ้นมาเป็นป่าอย่างสมบูรณ์แล้ว โดยพระสงฆ์ นำกล่าวคำเจตนาปกป้องผืนป่า แล้วประพรมน้ำมนต์ให้กับผู้เข้าร่วมพิธี เพื่อความเป็นศิริมงคล จากนั้นชาวบ้านต่างนำผ้าจีวรไปผูกห่ม ต้นไม้แต่ละต้น เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ในการร่วมกันปกป้องรักษา และแกนนำผู้คัดค้านการให้สัมปทาน จะได้หารือกันเพื่อดำเนินการยื่นขอจัดตั้งป่าชุมชน บริเวณดังกล่าว เพื่อให้เป็นผืนป่าอย่างยั่งยืนต่อไป.



//////////////////////////////////////////////
นงค์ลักษณ์ สุโขทัย

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.