จังหวัดนครสวรรค์เปิดโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังนา


     
      บริเวณแปลงนานาง ธมลวรรณ อันชูฤทธิ์ ตำบลตาขีด อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ นายปรีชา  เดชพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนาตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งเป็นความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และ เกษตรกรที่สนใจปรับเปลี่ยนการปลูกพืชหลังฤดูการทำนาปี ลดปัญหาราคาข้าวตกต่ำด้วยการปลูกพืชใช้น้ำน้อย ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนหลายด้าน เช่น การถ่ายทอดความรู้เรื่องการเตรียมดิน เครื่องจักรเครื่องมือที่เกี่ยวข้อง  ชนิดของพันธุ์ข้าวโพด การให้น้ำการบำรุงดูแล การเก็บเกี่ยว การสนับสนุนด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และการประกันภัยพืชผล เป็นต้น

นายบุญมี  แท่นงาม เกษตรจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า สำหรับโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ของจังหวัดนครสวรรค์ มีเกษตรกรจาก 14 อำเภอเข้าร่วมโครงการ 5,078 ราย 6,786 แปลง รวมพื้นที่ประมาณ 83,000  ไร่ ขณะนี้ยืนยันที่จะปลูกจริง ประมาณ 76,000 ไร่  ประกันราคารับซื้อ ที่ความชื้นร้อยละ 14.5 กิโลกรัมละ 8 บาท ความชื้นร้อยละ 25 ประกันราคารับซื้อ กิโลกรัมละ 5-6 บาท

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดซึ่งหากเกษตรกรปรับเปลี่ยนการปลูกพืชหลังฤดูนาปี เป็นข้าวโพด จะสามารถมีรายได้ต่อไร่ สูงกว่าการทำนาปรัง ถึงไร่ละกว่า 3,000 บาท ประกอบกับกรมชลประทานคาดการณ์ว่าสถานการณ์น้ำต้นทุนในเขื่อนใหญ่ปีนี้มีน้อย ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับการทำนาปรังหากปรับเปลี่ยนเป็นการปลูกพืชใช้น้ำน้อย  จะส่งผลให้เกษตรกรลดความเสี่ยงและมีรายได้ที่แน่นอน



/////อัมพณ จับศรทิพย์ รายงาน 0619525644//////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.