พะเยาสาววัย 42 ปี ท่านทำเกษตรผสมผสานสร้างรายได้งาม


พรรณณีย์/พะเยา

หญิงสาววัย 42 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลห้วยเจริญราษฎร์ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา หันหลังจากอาชีพครูสอนเกษตร ใช้พื้นที่นาของตนเองและครอบครัว ปรับเป็นการทำเกษตรผสมผสานสามารถสร้างรายได้งาม วันละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท นอกจากนั้นยังเตรียมพื้นที่เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและบ้านพักเพื่อเรียนรู้ด้านการทำเกษตร



นางมัญชุกาญจน์ ติ๊บปาละ อายุ 42 ปี เจ้าของบ้านไร่ผ่อดอย เลขที่ 93 หมู่ 4 ตำบลเจริญราษฎร์อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูผลผลิตทางด้านการเกษตร ทั้งการปลูกดอกดาวเรืองการปลูกสับปะรด การปลูกพืชผักต่างๆผลไม้ยืนต้น การเลี้ยงปลา รวมทั้งการเลี้ยงหมูป่า หลังจากที่ตนเองหันหลังให้กับอาชีพครูสอนวิชาเกษตรในวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดพะเยา โดยมาปรับพื้นที่นาของครอบครัว ที่มีอยู่ประมาณ 70 ไร่ จากการที่ใช้ปลูกข้าวเพียงอย่างเดียว โดยปรับเปลี่ยนมาปลูกพืชผักและการทำเกษตรผสมผสาน ทั้งการปลูกดอกดาวเรือง ผักกรูด พืชผักอื่นๆสับปะรดและไม้ผลยืนต้น รวมทั้งการเลี้ยงปลา เลี้ยงหมูป่า ในพื้นที่จนสามารถมีรายได้ทุกวันอย่างน้อยวันละมากกว่า 1,000 บาท

โดยนางมัญชุกาญจน์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเองได้เรียนจบจากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ และมาประกอบอาชีพเป็นครูสอนวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีของจังหวัดพะเยา ต่อมารู้สึกว่าอยากจะลงมือทำการเกษตรด้วยตนเอง ประกอบกับต้องดูแลพ่อแม่ที่แก่ชรา จึงได้เริ่มทำการปรับพื้นที่ซึ่งเป็นของครอบครัว ทำการเกษตรแบบผสมผสาน จนสามารถมีผลผลิตและเก็บได้แล้ว สร้างรายได้ให้กับตนเองได้เป็นอย่างดี ซึ่งการปลูกพืชผักต่างๆนั้นจะทำการปลูกหมุนเวียนไปตามฤดูกาลต่างๆและสามารถเก็บขายได้ทุกวัน ซึ่งในอนาคตจะปรับพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและที่พักเนื่องจากพื้นที่ของตนเองนั้นมีความสวยงามรวมทั้งจะได้ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาศึกษาเรียนรู้เรื่องการทำเกษตรด้วยตนเอง ในนาม “สวนบ้านไร่ผ่อดอย”ด้วยสามารถเข้ามาท่องเที่ยวและศึกษาเรียนรู้ด้านการเกษตร ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลห้วยเจริญราษฎร์ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

สัมภาษณ์...นางมัญชุกาญจน์ ติ๊บปาละ อายุ 42 ปี เจ้าของบ้านไร่ผ่อดอย เลขที่ 93 หมู่ 4 ตำบลเจริญราษฎร์อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา



ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.