พิจิตร-ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “อุตุนิยมวิทยาเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างไร”

วันที่ 6 มีนาคม 2562 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายบริหารเป็นประธานกล่าวเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “อุตุนิยมวิทยาเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างไร” โดยนายบรรลือศักร ปิ่นจันทร์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาพิจิตร ได้กล่าวรายงาน และนายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรร่วมให้เกียรติกล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง,เกษตรกร และผู้นำชุมชนด้านการเกษตร เข้าร่วม


* นายบรรลือศักร ปิ่นจันทร์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาพิจิตร กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินกิจกรรมร่วมกับจังหวัดพิจิตรและประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ด้านการสนับสนุนข้อมูลการพยากรณ์อากาศ  การแจ้งเตือนภัยธรรมชาติ และให้ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเพื่อการเกษตร  เกษตรกรใช้ประโยชน์ในการวางแผนการทำเกษตรกรรม เพื่อป้องกัน และลดความเสียหายต่อผลผลิต และจากการลงพื้นที่เห็นการเปลี่ยนแปลงในการทำการเกษตรกรรมอย่างชัดเจน เกษตรกรจะใช้ข้อมูล ข่าวสาร จากสถานีอุตุนิยมวิทยาพิจิตร  มาประกอบการตัดสินใจ วางแผนการทำเกษตรกรรมเพิ่มมากขึ้น

** ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนภารกิจของกรมฯ ตามความต้องการของเกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ สถานีอุนิยมวิทยาพิจิตร  ร่วมกับสถาบันอุตุนิยมวิทยา  จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “อุตุนิยมวิทยาเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างไร?” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ ความเข้าใจลักษณะอากาศและภูมิอากาศในพื้นที่ เข้าใจความผันแปรและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในปัจจุบัน เกษตรกรจะต้องสามารถปรับตัว รับมือกับสภาพอากาศได้ และประยุกต์ใช้ข้อมูลภูมิอากาศในการวางแผนการเพาะปลูกตามฤดูกาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การจัดฝึกอบรมของโครงการประกอบด้วยการบรรยาย โดยมี ดร.ชลัมภ์  อุ่นอารีย์ เรื่องภูมิอากาศเพื่อการเกษตรตามฤดูกาล และมีการการเสวนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์  หัวข้อ “อุตุนิยมวิทยาเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างไร?” โดยมีว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายบริหาร และเกษตรกรอำเภอโพธิ์ประทับช้าง  ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ดำเนินการเสวนา โดย นายบรรลือศักร  ปิ่นจันทร์  ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาพิจิตร  ผู้เข้าร่วมโครงการคือ เกษตรกร และผู้นำชุมชนด้านการเกษตร  ตำบลโพธิ์ประทับข้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร  จำนวน  52 คน



** ข้อมูลภาพข่าว:นายบรรลือศักร  ปิ่นจันทร์  ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาพิจิตร/นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.