เก้าเลี้ยวเดินรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง



วันนี้ หน้าที่ว่าการอำเภอเก้าเลี้ยวอำเภอเก้าเลี้ยวจังหวัดนครสวรรค์นายรัฐพล ธุระพันธ์   นายอำเภอเก้าเลี้ยวพร้อมทั้งหน่วยงานราชการในพื้นที่ประชาชนร่วมรณณรงค์เดินรอบตลาดเก้าเลี้ยวเพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตังพร้อมประชาสัมพันธ์ถึงการใช้สิทธิในการเลือกตั้งคาดประชาชนในพื้นที่ใช้สิทธิเกิน80เปอร์เซนต์ ทั้งนี้ เรืออากาศตรีคำนวณ  เกิดนวน   ประธานกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยและการเลือกตั้งอำเภอเก้าเลี้ยว  (ศส.ปชต.อำเภอเก้าเลี้ยว)  ในนามของคณะกรรมการดำเนินงาน  ร่วมกับ  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ   เก้าเลี้ยว (กศน.อำเภอเก้าเลี้ยว)  อำเภอเก้าเลี้ยว  และ  กกต.จังหวัดนครสวรรค์  ได้จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ปี 2562

​การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป  กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562  ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 23 มกราคม ปีเดียวกัน ภายหลังการเผยแพร่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ที่กำหนดให้ดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ  

มีผลใช้บังคับ  คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562  นั้น ระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญนี้ กำหนดให้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 500 คน แบ่งเป็น ส.ส. จากระบบแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 350 คน และ ส.ส. จากระบบแบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ซึ่งการเลือกในระบบแบ่งเขตใช้ระบบเลือกแบบ "หนึ่งเขตหนึ่งคน" ประชาชนทุกคนมีสิทธิหนึ่งเสียงที่จะกากบาทเลือกผู้สมัครคนเดียวให้เป็น ส.ส. ตัวแทนของเขตเลือกตั้งนั้นๆ และทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนกากบาทไป นอกจากจะใช้ตัดสิน ส.ส. แบบแบ่งเขตแล้วยังเอาไปใช้คำนวนที่นั่ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อด้วย  และปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญต่อผลการเลือกตั้ง คือ จำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่ คสช. เลือกมา 250 คน จะร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ดังนั้น ในรัฐสภาหลังการเลือกตั้งจะมีสมาชิกที่ออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี 750 คน ผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง คือ 376 เสียง หากพรรคการเมืองใดต้องการจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องหา ส.ส. มาสนับสนุนให้ได้ 376 เสียง
​การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงไปใช้สิทธิ์ให้มากที่สุดอย่างน้อย  ร้อยละ  80  ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ และมีบัตรเสียร้อยละ  2  ของผู้ไปใช้สิทธิ์กิจกรรมในวันนี้มีกลุ่มพลังมวลชนร่วมกิจกรรม  จำนวน  500  คน


//////อัมพณ จับศรทิพย์ รายงาน 0619525644////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.