สระบุรี-สภาเกษตรกรจังหวัดสระบุรีร่วมบูรณาการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ยุวชลกร/ยุวเกษตรกร จังหวัดสระบุรี


วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงเรียนวังม่วงวิทยาคม ตำบลวังม่วง อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี นายจำนง เกษมดาย สมาชิกสภาเกษตรกรอำเภอวังม่วง และนางสาวอรอนง ขำวงษ์ หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ร่วมบูรณาการขับเคลื่อนโครงการเสริมสร้างยุวเกษตรกรและเกษตรกรรุ่นใหม่ กับโครงการชลประทาน ภายใต้โครงการฝึกอบรมตามแผนการปฏิบัติงานการป้องกันและแก้ไขลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและแผนติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมต้น จำนวน 120 คน เข้าร่วมโครงการดังกล่าว


* สภาเกษตรกรจังหวัดสระบุรี ดำเนินการตามแนวทางโครงการส่งเสริมการเกษตรในโรงเรียน ถ่ายทอดองค์ความรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามห่วงสองเงื่อนไข ที่ประกอบด้วย ความพอประมาณ ความมีเหตุมีผล และมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ภายใต้เงื่อนไขของการตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมที่ต้องอาศัยเงื่อนไขความรู้และเงื่อนไขคุณธรรม”  เพื่อให้ยุวชลกร/ยุวเกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจกรอบแนวคิดของหลักปรัชญาฯ ที่มุ่งเน้นความมั่นคงและความยั่งยืนของการพัฒนา สามารถประยุกต์ใช้ในทุกระดับ ตลอดจนให้สอดคล้องกับคำว่าความพอเพียง และสอดรับกับกิจกรรมในช่วงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

** นางสาวอรอนง ขำวงษ์ หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ได้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปลูกพืชผักสวนครัว โดยให้นำเศษวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวันนำมาประยุกต์ใช้เป็นอุปกรณ์ในการปลูกพืชผักสวนครัว และยังสามารถตกแต่งให้มีความสวยงามแบบไม้ประดับได้ด้วย  อีกทั้งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของโครงการชลประทานสระบุรี ในการสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการใช้น้ำด้านการเกษตรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้งานด้านยุวชลกรควบคู่กับการเป็นยุวเกษตรกร และเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ด้านเกษตรกรรม รวมถึงการดำเนินชีวิตประจำวันของเยาวชน และยังเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ส่งผลให้สมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรงจากการบริโภคผักที่ปลอดภัย  และส่งเสริมให้ยุวเกษตรกรพัฒนาแนวคิดพร้อมก้าวไปสู่เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ในอนาคตต่อไป



***ข้อมูลภาพข่าว: สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสระบุรี /นายชูศักดิ์  อ้อยเฮิง รายงาน

///////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.