​พะเยา ชาวบ้านร่วมอนุรักษ์นกยูงอยู่กับคน เครือข่ายชุมชนต้นแบบรักษ์นกยูงไทยและเทศกาลนับนกยูงไทยแห่งป่าเวียงลอ ครั้งที่ 1

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี/พะเยา 0636329479

​พะเยา  ชาวบ้านร่วมอนุรักษ์นกยูงอยู่กับคน   เครือข่ายชุมชนต้นแบบรักษ์นกยูงไทยและเทศกาลนับนกยูงไทยแห่งป่าเวียงลอ ครั้งที่ 1





19  พย.60 เวลา10.00 น.นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดงาน เครือข่ายชุมชนต้นแบบรักษ์นกยูงไทยและเทศกาลนับนกยูงไทยแห่งป่าเวียงลอ ครั้งที่ 1โดยมีนายเทวา ปัญญาบุญ นายอำเภอจุน รายงานการจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดตัวเครือข่ายชุมชนต้นแบบรักษ์นกยูงไทยและเทศกาลนับนกยูงไทยแห่งป่าเวียงลอ ครั้งที่ 1 ณ.วัดกูผางลาง ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยา เพื่อให้เป็นสร้างต้นแบบการอนุรักษ์นกยูงไทยอย่างเป็นรูปธรรมโดยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนกยูงกับชุมชน  ควบคู่เกื้อกูลซึ่งกันและกันให้คงอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขระหว่างนกยูงกับคนในชุมชน

ทั้งนี้ ข่วงนกยูงบ้านกิ่วแก้ว ถนนพะเยา-จุน  หมู่ 8 ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยา ซึ่งข่วงนกยูงเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยาเพราะเป็นสถานที่อนุรักษ์นกยูงสถานที่ท่องเที่ยวชมดูนกยูง

นายเชวง ไชยมงคล อายุ 55 ปี ประธานช่วงนกยูงบ้านกิ่วแก้ว กล่าวว่า  ข่วงนกยูงได้ร่วมกับชาวบ้านในชุมชนบ้านกิ่วแก้วและผู้เกี่ยวข้องร่วมกันทำข่วงนกยูงขึ้นมา เนื่องจากที่ผ่านมาฝูงนกยูงที่อยู่อาศัยตามป่าเวียงลอได้พากันบินลงมาอาหารกินทำให้พืชผลทางการเกษตรที่ชาวบ้านปลูกได้ถูกฝูงนกยูงรุมกิกกินเป็นอาหารหมด จนกระทั่งปี พ.ศ.2552 จึงร่วมกันกับชาวบ้านในชุมชนบ้านกิ่วแก้วทำข่วงนกยูงบ้านกิ่วแก้วขึ้นมา เป็นข่วงแรกเพื่อให้นกยูงลงมาหากินอาหารโดยไม่ให้รบกวนพืชไร่ชาวบ้านและได้สร้างข่วงนกยูงกระจายไปตามแนวป่าเวียงลอรวม 5 ข่วง  จนทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไปตลอดจนนกเรียนนักศึกษาและนักวิชาการทั้งในและต่างประเทศเดินทางมาศึกษาและดูนกยูงที่ข่วงนกยูง กันประจำทุกวัน ข่วงนกยูงบ้านกิ่วแก้วเปิดให้ดูชมตั้งแต่เวลา08.-17.00 น. ทุกวัน โดยทางข่วงจะมีการจัดซุ้มดูนกยูงให้ดูชมฟรี

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.