ชุมพร ชุด ฉก.มทบ.44 สนธิกำลังตรวจสอบการบุกรุกป่าชายเลน “พรุหล่ม” หลังอดีตผู้ใหญ่บ้านนักอนุรักษ์ถูกยิงตาย-น้องสาวถูกขู่ฆ่า

ชุมพร ชุด ฉก.มทบ.44 สนธิกำลังตรวจสอบการบุกรุกป่าชายเลน “พรุหล่ม” หลังอดีตผู้ใหญ่บ้านนักอนุรักษ์ถูกยิงตาย-น้องสาวถูกขู่ฆ่า
เมื่อเช้าวันนี้(14 พฤศจิกายน 2560) พ.ท.ดุสิต เกษรแก้ว หัวหน้าชุดชุดเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ กองบังคับการควบคุม มณฑลทหารบกที่ 44 (ชุด ฉก.บก.ควบคุม มทบ.44) ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา ให้นำเจ้าหน้าที่เข้าสนธิกำลังกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร สภ.ทุ่งตะโก เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาป่าชายเลน อ.สวี เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดชุมพร สาขาสวี ปลัดอำเภอทุ่งตะโก อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิกสภา อบต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร รวม 32 นาย เพื่อร่วมตรวจสอบ รังวัด สืบค้น ตำแหน่งและขอบเขต ที่ดินสาธารณประโยชน์สำหรับพลเมืองใช้ประโยชน์ร่วมกันทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ “พรุหล่ม” ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ซึ่งเป็นที่ดินที่ถูกนายทุนบุกรุกเข้าไปปลูกปาล์มน้ำมันเต็มพื้นที่ ตามหนังสือสำคัญแสดงที่หลวง (นสล.) จำนวน 116 ไร่ และทำให้อดีตผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งที่เป็นแกนนำในการอนุรักษ์ต่อสู้เรียกร้องขอทวงคืน “พรุหล่ม” ได้ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตไปเมื่อปี 2548 จากนั้น น้องสาวของอดีตผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว ได้เข้าดำเนินการเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของพี่ชายในการต่อสู้กรณีดังกล่าว ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อย (ชป.รส.) บก.ควบคุม มทบ.44 ได้เข้าตรวจสอบการร้องเรียนกรณีดังกล่าวไปแล้วในเบื้องต้น
รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ชุด ฉก.แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ บก.ควบคุม มทบ.44 ได้กำหนดผังแปลงตาม นสล.ในรูปแบบไฟล์คอมพิวเตอร์ โดยจำลองพิกัดดาวเทียมลงในพื้นที่ภูมิศาสตร์ธรรมชาติ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ดินได้กำหนดแนวเขต ดำเนินการรังวัด ตอกหลังหมุด กำหนดขอบเขตที่ดินสาธารณประโยชน์ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ “พรุหล่ม” ที่ถูกต้องเสร็จเรียบร้อย ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไม่สามารถหาขอบเขตที่แน่นอนได้ และหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ชุด ฉก.แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ บก.ควบคุม มทบ.44 จะนำผลการตรวจสอบเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ เอกสารที่ทับซ้อนกับพี่ดินสาธารณะผ่านกระบวนการของคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) จังหวัดชุมพร หรือนำเรื่องเข้าร้องทางศาลต่อไป
ข่าวแจ้งว่า การสนธิกำลังกันของเจ้าหน้าที่ ฉก.แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ บก.ควบคุม มทบ.44 กับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันตรวจสอบในเรื่องนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบกระแสข่าวว่ามีการข่มขู่ คุกคาม และประสงค์จะเอาชีวิตน้องสาวของอดีตผู้ใหญ่บ้านที่ถูกยิงเสียชีวิตอีกหนึ่งคน เพื่อต้องการมิให้มีการเข้าดำเนินการใด ๆ ในการทวงคืนที่ดินสาธารณประโยชน์ผืนดังกล่าว
(หมายเหตุ – ขอสงวนชื่ออดีตผู้ใหญ่บ้านที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2548 และน้องสาวของอดีตผู้ใหญ่บ้าน)
พงศกร นวนละมัย / ชุมพร

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.