เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ ทหาร พัน ร.7 สนธิกำลัง อุตสากรรมจังหวัด สสจ.ระยอง ลงตรวสอบ โรงงานไทยฮั้วระยอง หลังปล่อยน้ำเสียรั่วไหลซ้ำซากลงคลองสาธารณะ ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ใกล้โรงงาน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ ทหาร พัน ร.7 สนธิกำลัง อุตสากรรมจังหวัด สสจ.ระยอง ลงตรวสอบ โรงงานไทยฮั้วระยอง หลังปล่อยน้ำเสียรั่วไหลซ้ำซากลงคลองสาธารณะ ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ใกล้โรงงาน
      
       เมื่อวันที่ 17พ.ย. 2560  นายรัชพล เอี่ยมงาม ปลัดฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมืองระยอง     นายพงศักดิ์ คงคารัตน์ ปลัดอำเภอเมืองระยอง  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองพร้อมพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร พัน ร.7 ลงตรวจสอบโรงงานจากกรณีน้ำเสียจาก บริษัท ไทยฮั้วระยองยางพารา หมู่ 4 ต.กะเฉด อ.เมืองระยอง เกิดเหตุจากท่อน้ำเสียหลุดทำให้น้ำเสียรั่วไหลลงคลองบ้านจันดี ส่งกลิ่นเหม็น
       นายอัครเดช ล่องดุริยางค์ กำนันตำบลกะเฉด พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลกะเฉด นำผู้สื่อข่าวไปดูจุดเกิดเหตุบริเวณมุมรั้วกำแพงของบริษัทไทยฮั้วระยองยางพารา จำกัด มีช่องเป็นรู และกำแพงมีรอยราวเป็นแนวยาวเป็นจุดที่ทำให้น้ำเสียรั่วไหลลงคลองจันดีซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ไปครั้งหนึ่งแล้ว
       ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้โรงงานดังกล่าว ได้มีการร้องเรียนไปยังเจ้าหน้าที่เพราะทนกลิ่นเหม็นไม่ใหวในวันนี้โดยเฉพาะได้ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน เด็กนักเรียน และครูโรงเรียนบ้านจันดี ที่อยู่ใกล้เคีบง ประสบปัญหาความเดือดร้อนมานาน ทำให้เด็ก และชาวบ้านป่วยเป็นไข้ และโรคทางเดินหายใจ เรียกร้องให้โรงงานปรับปรุงคุณภาพเรื่องกลิ่นเหม็น และน้ำเสียให้ดีกว่านี้ ที่สำคัญต้องมีจิตสำนึกที่ดีร่วมกับชุมชนด้วย

   เบื้องต้น นาย อภิรักษ์  อัญริยะ   หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ได้ลงบันทึกสาเหตุของการร้องเรียนเพื่อทำการส่ง รายงานไปยังกระทรวงอุตสาหกรรมอีกครั้งจากนั้นจะทำหนังสือ จากกระทรวงอุตสาหกรรม     มายังโรงงานเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา ระบายน้ำเสียออกนอกโรงงานโดยไม่ผ่านระบบ
โดยปรับไม่เกิน2แสนบาท   จากนั้น ได้ออกคำสั่งให้บริษัท ไทยฮั๊ว ให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียทั้งหมดให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และหน่วยงานจะเข้ามาตรวจสอบอีกคร้งในอีก30วันหากยังไม่ดำเนินการการแก้ไขก็จะใช้ข้อกฎหมายบังคับใช้ต่อไป
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ ข่าวรอบรั่วภูธร ทีวี 13 สยามไทย จังหวัดระยอง รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.