หนองคาย ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย นำเด็กและเยาวชนลงมือเกี่ยวข้าว เรียนรู้ขั้นตอนการทำนาแบบดั้งเดิม

หนองคาย   ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย นำเด็กและเยาวชนลงมือเกี่ยวข้าว เรียนรู้ขั้นตอนการทำนาแบบดั้งเดิม  นำไปวาดภาพระบายสี ฝึกให้เห็นความสำคัญของข้าวและชาวนาไทย


        ที่ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย หมู่ 3 บ้านทุ่ม ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือ ครูแดง ประธานชมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย จังหวัดหนองคาย ได้นำเด็กและเยาวชน อายุ 3-10 ปี จำนวน 10 คน เข้าค่ายศิลปะการเกี่ยวข้าว โดยมีนายศรัญย์ศักดิ์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานนำเด็กและเยาวชนที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมค่ายศิลปะการดำนามาแล้ว มาร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าว ซึ่งได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำนา ตั้งแต่การปักดำ การเกี่ยวข้าว การหาบฟ่อนข้าว การฟาดข้าวแบบโบราณ การฝัดข้าว และการตำข้าวแบบครกกระเดื่อง หรือครกมอญแบบดั้งเดิม สร้างความรู้และความสนุกสนานให้กับเด็ก ๆ สำหรับเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วม จะเป็นบุตรหลานที่ผู้ปกครองไม่มีอาชีพทำนา  ทำให้ได้เรียนรู้การทำนาข้าว และเห็นคุณค่าของข้าว   จากนั้นเด็กและเยาวชนก็จะนำประสบการณ์ครั้งนี้ มาวาดภาพและระบายสีตามจินตนาการที่ได้เห็น
                  นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือ ครูแดง ประธานชมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย กล่าวว่า การทำนาปลูกข้าว การเกี่ยวข้าวสำหรับเด็กและเยาวชน เพื่อให้ได้สัมผัสการเกี่ยวข้าวในแปลงนาจริง ได้เรียนรู้ถึงคุณค่าและบุญคุณของข้าว สอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการดำรงชีวิตอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม การวาดภาพระบายสีในสถานที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ ทำให้เด็กและเยาวชนได้จินตนาการอย่างอิสระ ได้ซึมซับทำความเข้าใจวิถีชีวิตชาวนา เห็นคุณค่าของข้าวและชาวนาที่กว่าจะได้เมล็ดข้าวมาบริโภค และระบายความรู้สึกผ่านการวาดภาพระบายสี
(พันธลภ แสงทอง  หนองคาย)

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.