กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดตำบลบ้านพร้าว คัดค้านการก่อสร้างโรงงานเผาขยะไฟฟ้า

กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดตำบลบ้านพร้าว คัดค้านการก่อสร้างโรงงานเผาขยะไฟฟ้า
เมื่อวันที่ 23  พฤศจิกายน 2560 กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านพร้าว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้จัดทำป้ายข้อความต่อต้านคัดค้านการก่อสร้างโรงงานเตาเผากำจัดขยะที่จะนำเอาพลังงานมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า  ของ บริษัท เอกชนแห่งหนึ่ง (บริษัท พลังงานยั่งยืนเกษตรกรไทย จำกัด)





ซึ่งจะมาทำการก่อสร้าง โรงงานเตาเผากำจัดขยะ ที่บริเวณ โฉนดที่ดินเลขที่ นส.ก. เลขที่ 196 และ 2347 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู  เพื่อประกอบกิจการ เตาเผาขยะ โดยจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 193,945,850 บาท ใช้เครื่องจักรมีกำลังรวม 4,949 แรงม้า คนงาน 50 คน ทำให้กลุ่มชาวบ้านส่วนหนึ่งไม่พอใจ ที่จะมีการก่อสร้างโรงงานเผาขยะในพื้นที่บริเวณดังกล่าว เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่ใกล้เคียงกับชุมชนและอาจจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตสิ่งแวดล้อมในบริเวณใกล้เคียงและอันตรายที่จะตามมาจากขยะ จึงได้ออกหนังสือเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ของตำบลบ้านพร้าว โรงเรียน และรวมทั้งหน่วยงานในพื้นที่ได้มาร่วมคัดค้านการก่อสร้าง ที่วัดวิเศษชัยศรี  บ้านโนนเรียง ตำบลบ้านพร้าว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ในเวลา 10.00 น.วันที่ 24 พฤศจิกายน  2560 นี้
โดย เมื่อ วันที่ 11 ตุลาคม  2560  หลังจากที่ชาวบ้านได้ เห็นประกาศของ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ลงวันที่ 28 กันยายน  2560 เรื่อง การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการพิจารณาเกี่ยวกับโรงงาน จำพวกที่ 1 กรณีที่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภู จะพิจารณาคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ของ บริษัท ในการทำโรงงานเตาเผากำจัดขยะ   (บริษัท พลังงานยั่งยืนเกษตรกรไทย จำกัด)
นอกจากนั้นกลุ่มชาวบ้านแกนนำ กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดตำบลบ้านพร้าว ประมาณ 10 กว่าคน  ยังได้จัดทำป้ายข้อความคัดค้าน ไปติดไว้ในบริเวณที่จะมีการก่อสร้าง โรงงานเผาขยะที่จะดำเนินการ และได้นำป้ายข้อความติดกับรถยนต์ออกประชาสัมพันธ์ให้กับเพื่อนบ้านในพื้นที่ได้มาร่วมคัดค้านการก่อสร้างที่จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในวันพรุ่งนี้
ทางด้าน นายบรรจง  อินชมชื่น อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 243 หมู่ที่ 15 ต.บ้านพร้าว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า จากข้อมูลที่ทางญาติพี่น้องแจ้งว่าจะมีการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะและนำเอาพลังงานมาผลิตกระแสไฟฟ้า นั้น ซึ่งถือว่าเป็นโครงการขนาดใหญ่ แต่ประชาชนในพื้นที่กลับไม่รับรู้ ที่ผ่านมามีเพียงชาวบ้านที่มีที่ดินติดบริเวณดังกล่าว 10 กว่าคนเท่านั้นที่ไปร่วมรับฟังข้อมูล การจะก่อสร้างมีคนร่วมประชาพิจารณ์ครั้งแรกประมาณ 30 คน แล้วก็เป็นคนแก่อายุ 80 ปี แล้ว จึงเห็นความไม่โปร่งใส จึงได้มีการเก็บข้อมูล จากคนนั้นบ้าง นี้บ้าง จากนั้นก็มาเห็นมีการขึ้นป้ายโครงการ จึงได้จัดทำเรื่องคัดค้านไปที่ อบต.บ้านพร้าว ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภูและอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภู จากนั้นก็ได้มีการประชาสัมพันธ์กันปากต่อปากไปยังกลุ่มต่างๆที่จะได้มาร่วมรับฟังการชี้แจงที่จะมีขึ้น ซึ่งการทำการรับฟังคำชี้แจงในช่วงนี้ ชาวบ้านก็กำลังยุ่งที่จะเกี่ยวข้าว ได้ค่าจ้างวันละ 400 บาท ก็ไม่น่าจะทำในช่วงนี้ หรือน่าจะให้ผ่านไปก่อน
ส่วนทางด้าน นายเดชา  อันทะปัญญา กล่าวว่า โรงขยะไฟฟ้าที่จะก่อสร้าง ชาวบ้านยังไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริงยังไม่ทราบ พรุ่งนี้จะได้ฟังจาก การที่ทาง บริษัทมาชี้แจงให้ทราบ ทราบแต่เพียงว่า พื้นที่บริเวณที่จะก่อสร้าง มี 40 กว่าไร่ ชาวบ้านเรียกพื้นที่บริเวณนี้ว่า หนองข้าวลอย เป็นพื้นที่สีเขียวชาวบ้านใช้ทำการเกษตรเป็นที่เนิน มีลำห้วยโจด ไหลไปยังลำห้วยพะเนียง เป็นแหล่งหาปลาของชาวบ้าน  มีหมู่บ้านใกล้เคียง 2 หมู่บ้าน หมู่บ้านโนนเรียง และหมู่บ้านนาล้อม ห่างจากพื้นที่ประมาณ 500 เมตรและอีกหมู่บ้านหนึ่งประมาณ 1 กิโลเมตร ชาวไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงข้อดี ข้อเสียเป็นอย่างไร จึงหวั่นวิตกว่า จะเกิดมลพิษทางอากาศ ปัญหาการจราจร ทำให้ชาวบ้านหลายกลุ่มเริ่มออกมาคัดค้าน ทั้งที่ดูจากข่าวสารที่พบเห็นทางสื่อต่างๆ และอีกอย่างพื้นที่ ตำบลบ้านพร้าว ไม่มีปัญหาเรื่องขยะ โดยในชุมชนสามารถกำจัดได้อยู่แล้ว ทำไมจะต้องมาสร้างโรงงานกำจัดขยะด้วย

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.