ชุมพร-กรมโยธาฯเปิดเวทีระดมความคิดเห็นในการวางผังการระบายน้ำลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกครั้งที่1

ชุมพร-กรมโยธาฯเปิดเวทีระดมความคิดเห็นในการวางผังการระบายน้ำลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกครั้งที่1


  เมื่อเช้าวันนี้(9 ม.ค.2561) ที่โรงแรมนานาบุรี อ.เมือง จ.ชุมพร นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ รอง ผวจ.ชุมพร เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นในการวางผังการระบายน้ำจังหวัด ครั้งที่ 1 ตามโครงการวางผังการระบายน้ำจังหวัดในลุ่มน้ำภาคใต้ภาคตะวันออกและลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา(ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกในส่วนพื้นที่จังหวัดชุมพร) นำเสนอโดยบริษัทที่ปรึกษาโครงการ คือ บริษัทโปรเกรสเทนโนโลยีคอนซัลแท็นส์จำกัด(PTC)
  นายชัยสิทธิ์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการจัดทำเวทีระดมความคิดเห็นในการวางผังการระบายน้ำลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก ก็เพื่อเป็นการเพื่อนำเสนอข้อมูลพื้นฐานและร่างแผนหลักการป้องกันและบรรเทาอุทกภัย ร่างผังระบบการระบายน้ำของลุ่มน้ำจังหวัด เมื่อเกิดน้ำหลากขนาดต่างๆ เพื่อระดมความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการพื้นที่เสียงอุทกภัยร่วมกัน และเพื่อนำข้อคิดเห็นจากการประชุมมาปรับปรุงร่างแผนหลักการป้องกันและบรรเทาอุทกภัย ละร่างผังระบบการระบายน้ำพื้นที่โครงการให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น สอดคล้องกับความต้องการของประชาสังคม
  นายกุมพล พฤฒิพฤกษ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ขอบข่ายงานตามโครงการวางผังการระบายน้ำจังหวัดในลุ่มน้ำภาคใต้ภาคตะวันออกและลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา(ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกในส่วนพื้นที่จังหวัดชุมพร)ที่ดำเนินการโดยบริษัทที่ปรึกษาโครงการ มีดังนี้ 1.ศึกษาและทบทวนสภาพกายภาพ การใช้ที่ดิน สภาพเศรษฐกิจ สังคม ประชากร การตั้งถิ่นฐาน การพัฒนาเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ความเสียหายจากอุทกภัยที่ผ่านมาของพื้นที่ลุ่มน้ำ พื้นที่แก้มลิงแม่น้ำ และพื้นที่จังหวัด รวมทั้งวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัย 2.จัดทำแผนหลักการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยขนาดกลาง ถึงขนาดใหญ่ของพื้นที่ลุ่มน้ำ พื้นที่แก้มลิงแม่น้ำ และจัดทำระบบการระบายน้ำ ผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน และผังระบบโครงสร้างพื้นฐาน และ3.จัดทำแผนป้องกันและบรรเทาอุทกภัยในระดับจังหวัด จัดทำระบบการระบายน้ำ ผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน และผังระบบโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมมาตรการผังเมืองของแต่ละจังหวัดให้สอดคล้องกับแผนป้องกันและบรรเทาอุทกภัยที่จัดทำขึ้น ให้มีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน ทั้งหมดนี้มีระยะเวลาดำเนินการ 300 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.2560 สิ้นสุดโครงการ 12 มิ.ย.2561 ทั้งนี้ การเปิดประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นในการวางผังการระบายน้ำจังหวัด ครั้งที่ 1 ก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการฯด้วย



พงศกร นวนละมัย / ชุมพร

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.