เรือล่มชนกันกลางทะเล อ่าวไทย ยังไม่ชัด ใครผิด ใครถูก ยังหาคนรับผิดชอบไม่ได้ เหตุเรือประมง จมกลางทะเล พิสูจน์หลักฐานระยอง ตำรวจมาบตาพุด ระยอง เจ้าของคดีลงพื้นที่เก็บหลักฐาน รวบรวมส่งสำนวนฟ้องกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

เรือล่มชนกันกลางทะเล อ่าวไทย
ยังไม่ชัด ใครผิด ใครถูก ยังหาคนรับผิดชอบไม่ได้ เหตุเรือประมง จมกลางทะเล พิสูจน์หลักฐานระยอง ตำรวจมาบตาพุด ระยอง เจ้าของคดีลงพื้นที่เก็บหลักฐาน รวบรวมส่งสำนวนฟ้องกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย



 เมื่อเช้า 14.00 น.วันที่ 9 มกราคม พ.ต.อ.อรรฆพงษ์ สุนทรวิภาต ผกก.สภ.มาบตาพุด จ.ระยอง ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเหตุเรือประมงถูกเรือบรรทุกสินค้าเฉี่ยวชนจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และสังคมได้เฝ้าติดตามถึงความคืบหน้าในเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งล่าสุด คู่กรณีได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ไม่ได้เป็นผู้กระทำในเหตุดังกล่าว
พ.ต.อ.อรรฆพงษ์ ฯ ได้เผยอีกว่าเมื่อวันที่ 6 มกราคม เวลาประมาณ 11.00 น. น.ส.เสาวลักษณ์ อิ่มประไพ อายุ59 ปี ที่อยู่ 18/143 ม.9 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้เข้ามาแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ชัยหาญ พิมพ์จันทร์ รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.มาบตาพุด จ.ระยอง ว่า เมื่อวันที่5 มกราคม 2561 เวลาประมาณ23.17น.เรือประมงชื่อ เรือโชคชูชัย ที่มีลูกเรือประจำเรือ 8 คน
ได้ออกหาปลาบริเวณอ่าวไทย พิกัดละติจูดที่ 12"3"38 ลองติจูด 101"12"10 ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ได้ถูกเรือบรรทุกสินค้า ขนาดใหญ่ สัญชาติปากีสถาน ชื่อ Hyderabad เฉี่ยวชนทำให้ ล่มกลางทะเล ทำให้มีลูกเรือสูญหายไปจำนวน 4 คน เป็นคนไทย 2 คน และ กัมพูชา 2คน ส่วนลูกเรืออีก4 คน ได้รับการช่วยเหลือจาก เรือประมงชื่อสุวิทย์การประมง กลับขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย ซึ่งต่อมากองทัพเรือภาคที่ 1ได้ค้นหาจนพบศพลูกเรือที่สูญหายแล้วทั้งหมด
โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่มีใครแสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด  ซึ่งในส่วนนี้พนักงานสอบสวน สภ.มาบตาพุด จ.ระยอง ที่ถือว่าเป็นเจ้าของคดี เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ในแนวร่องน้ำเขตมาบตาพุด จ.ระยอง ได้ดำเนินการอยู่ในระหว่างขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฏหมายอยู่ในขณะนี้
 ด้าน พ.ต.อ.กิตติภูมิ สืบพันธุ์นงค์
ผกก.พิสูจน์หลักฐานจังหวัดระยอง และทีมพิสูจน์หลักฐานระยอง ได้ลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐาน ร่วมกับ สนง.เจ้าท่าพัทยา และ ทีมสอบสวน สภ.มาบตาพุด ยังจุดที่เรือHyderabad ถูกอายัดไว้ตรวจสอบใกล้เกาะสีชัง จ.ชลบุรี โดยสามารถรวบรวมวัตถุพยานที่บริเวณหัวเรือ Hyderabad ได้จำนวนหนึ่งส่งพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ต่อไป คาดผลจะออกมาได้ในเร็ววันนี้
 ขณะที่ทีมสอบสวน สภ.มาบตาพุด โดย พ.ต.ท.วสันต์ ยวงยิ้ม รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.มาบตาพุด ได้เผยว่า ในส่วนของรูปคดีหลังจากที่ลงพื้นที่ตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบว่า ที่บริเวณหัวเรือ Hyderabad มีร่องรอยการเฉี่ยวชน แต่ทางกัปตันของเรือลำดังกล่าว ได้ปฏิเสธในข้อกล่าวหาว่าไม่ได้เป็นผู้ชนเรือประมงไทยล่ม พร้อมระบุว่า ร่องรอยที่พบเห็นเกิดจากการเดินเรือที่ประเทศอินโดนีเซีย และไม่ทราบด้วยว่าชนเรือประมงไทยเมื่อไร ซึ่งก็เป็นสิทธิของเขาในคำให้การหลังการสอบสวนเบื้องต้น
 ในส่วนนี้ พ.ต.ท.วสันต์ ฯ เผยอีกว่า ก็อาจเป็นไปได้เนื่องจาก เรือHyderabad เป็นเรือสินค้าขนาด29,365 ตัน ยาว 189 เมตร ถือว่าเป็นเรือขนส่งสินค้าที่ใหญ่มาก
 นอกจากนี้แล้ว ยังต้องตรวจสอบแนวร่องน้ำการเดินเรือของเรือทั้ง2ด้วยอีกว่า เส้นทางเดินเรือของเรือลำใดออกนอกเส้นทางหรือไม่
แต่อย่างไรก็ตามทีมสอบสวน สามารถรวบรวมพยานหลักฐานได้เป็นอย่างมากในจุดเกิดเหตุ และ กำลังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายอยู่ในขณะนี้ ซึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องรอคือผลตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์มาประกอบสำนวนก่อนที่จะส่งฟ้องดำเนินคดี
ตามกฏหมายต่อไป
 ในส่วนของรูปคดีเบื้องต้นเมื่อรวบรวมพยานหลักฐานเป็นที่เรียบร้อย จะดำเนินการส่งฟ้องในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
สำหรับญาติของผู้เสียชีวิตทั้งหมดยังคงรอความหวัง ในความรับผิดชอบจากเหตุที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้
ธานนท์ ตรีพลอักษร0898331042

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.