ผู้แทนพิเศษรัฐบาลพร้อมพุธทศาสนิกชนอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา

ข่าว/กรียา/นราธิวาส

ผู้แทนพิเศษรัฐบาลพร้อมพุธทศาสนิกชนอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส  ร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา

                  ณ วัดประชุมชลธารา ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส  นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนวันมาฆบูชา โดยมี นายเพียร มะโนภัคดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสุไหงปาดี นาย ธนาธิป พรหมชื่น กำนันตำบลสุไหงปาดี  เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง หัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน นักเรียนและพุทธศาสนิกชนทั้งในและนอกพื้นที่ร่วมพิธีเวียนเทียนแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เนื่องในวันมาฆบูชา โดยมีพระเทพศีลวิสุทธิ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เจ้าอาวาสวัดประชุมชลธารา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์                 

ร่วมประกอบพิธีและให้ศีล จากนั้นประธานในพิธีได้กล่าวนำบูชาพระรัตนตรัย หลังจากนั้นประธานในพิธี และพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบ เนื่องในวันมาฆบูชา เพื่อน้อมระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย และแสดงตนเป็นพุทธมามกะ     

           สำหรับวันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่พุทธศาสนิกชนชาวพุทธ พร้อมใจกันทำบุญ เพื่อระลึกถึงพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ซึ่งตรงกับวันเพ็ญ เดือน 3 ของทุก ๆ ปี ในวันมาฆบูชานี้ เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ นับว่าเป็นวันที่พระพุทธศาสนาได้วางรากฐานมั่นคง เรียกวันดังกล่าวนี้ว่า "วันจาตุรงคสันนิบาต"

             การจัดงานประเพณีวันมาฆบูชาในครั้งนี้ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญบำเพ็ญกุศลในวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นที่วันสำคัญทางพุทธศาสนา ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้ร่วมทำบุญถวายพุทธบูชา ได้เรียนรู้ และเข้าใจถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนา และปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน ร่วมทั้งอนุรักษ์ ฟื้นฟู เผยแพร่ สืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้อยู่คู่สังคมไทย และเพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในพื้นที่ ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ได้ให้หน่วยงานในพื้นที่ส่งเสริมการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ให้เกิดความรัก ความสามัคคีของคนในชาติอีกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.