☆☆ข่าวแพร่☆☆บรรทุกไม้เรือนเก่าซุกไม้ใหม่หวังตบตาเจ้าหน้าที่ขนข้ามอำเภอหนีไม่รอด☆

                                           ☆☆ข่าวแพร่☆☆
         ☆บรรทุกไม้เรือนเก่าซุกไม้ใหม่หวังตบตาเจ้าหน้าที่ขนข้ามอำเภอหนีไม่รอด☆

☆เมื่อเวลา๐๑.๓๐น.ของวันที่๒๘พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๑ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยรักษาป่าที่๓(ดอยหลวง)นำโดยนายวีรพล กึกก้อง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยรักษาป่าพร.ที่๓(ดอยหลวง)ได้รับเเจ้งชาวบ้านผู้ไม่ประสงค์ออกนามและไม่หวังผลเงินค่าสินบนนำจับแจ้งว่ามีรถยนต์บรรทุกลักลอบขนไม้ท่อนและไม้แปรรูปที่ผิดกฎหมายซุกซ่อนอำพรางมากับไม้เรือนเก่า เคลื่อนย้ายออกมาจากบ้านบ่อฮ้อ ตำบลบ้านแหง อำเภองาว จังหวัดลำปาง เพื่อนำไปที่อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ จึงได้แจ้งต่อผู้บังคับบัญชาทราบโดยการอำนวยการสั่งการของนายชัยรัตน์ แสงปาน ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และขอสนธิกำลังเจ้าหน้าที่
๑.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฎิบัติการ ตำรวจภูธรภาค ๕ ศปทส.ภ.๕ ๒.เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้สายที่ที่๑(แพร่)สำนักที่๓สาขาแพร่ ๓.เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่๓๒ จว.พะเยา ๔.เจ้าหน้าที่หน่วยปฎิบัติการพิเศษที่๒(ภาคเหนือ)กรมอุทยาน๕.เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่๓(ภาคเหนือ)กรมป่าไม้๖.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดกก.๔บก.ปทส.จังหวัดแพร่ ๗.เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าแม่ต๋ำ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดอยหลวง กรมอุทยาน๘.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด กก.สส.ภ.จว.แพร่ ๙.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ชปส.ภ.จว.แพร่ จึงได้วางแผนดักซุ่มข้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข๑๐๓ สายอำเภอร้องกวาง-อำดภองาว ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ ๒๖-๒๗ ต่อมาได้มีรถยนต์กระบะบรรทุก๑๐(มีข้างเสริม)ยี่ห้ออีซุซุ สีขาว
หมายเลยทะเบียน๘๑-๕๖๕๑ แพร่ ลักษณะตรงตามที่รับแจ้งจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามวิ่งมาตามเส้นทางอำเภองาว-อำเภอร้องกวาง จังหวัดลำปาง มุ่งหน้าไปยังอำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ โดยมีผ้าใบสีน้ำเงินเข้มปิดคลุมอยู่คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อทำการตรวจสอบรถคันดังกล่าวได้หยุดให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวตสอบจากการตรวจสอบรถยนต์กระบะบรรทุก๑๐ล้อมีคนขับชื่อคือนายเจริญชัย ดวงเทียน อายุ๒๙ปี อยู่บ้านเลขที่๑๗๗/๒หมู่ที่๖ ตำบลบ้านปง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ และอีกคนที่นั่งมาด้วยคือนายภูกรานต์ คลีใบ อายุ๕๐ปี อยู่ บ้านเลขที่๑๗๐/๒ตำบลบ้านปง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ บ้านเดียวกัน จากการตรวจสอบหลังรถกระบะบรรทุก๑๐ล้อพบไม้แปรรูปและไม้ท่อนบรรทุกมาเต็มคันรถเจ้าหน้าที่จึงได้ขอให้คนขับแสดงหลักฐานการได้มาของไม้ทั้งหมดเพื่อจะได้ทราบว่าเป็นไม้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่แต่บุคคลทั้งสองไม่มีรายการที่ได้มาของไม้และอ้างว่ารับจ้างขับรถขนจากการว่าจ้างจากนาย สมกาจ กาบจันทร์ ไม่ทราบอายุ และบ้านเลขที่อาศัยอยู่ในตำบลบ้านปง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ได้ไปซื้อไม้จากชาวบ้านที่บ้าน
บ่อฮ้อ ตำบลบ้านแหง อำเภองาว จังหวัดลำปาง แต่ไม่ทราบชื่อคนขายและไม่ได้ขออนุญาติจากเจ้าหน้าที่ส่วนไหนโดยนายสมกาจกาบจันทร์ได้ว่าจ้างตนกับนายภูกรานต์
คลีใบ ให้ขับรถขนไม้ไปส่งที่อำเภอสูงเม่น่ จนรุ่งเช้าเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการขนไม้ทั้งหมดเทลงจนหมดและทำการตรวจสอบรถกระบะบรรทุก๑๐ล้อ(มีข้างเสริม)ยี่ห้อ อีซุซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน๘๑-๕๖๕๑ แพร่ หมายเลขตัวรถ MP๑FXZ๗๗๗DT๐๐๒๕๔๖ หมายเลขเครื่องยนต์FBK๐๐FX๗๗QXKPQรถคันดังกล่าวด้านข้างตัวถังเขียนว่าบรรทุกเฉพาะพืชผลทางการเกษตรเท่านั้น ด้านหน้าติดสติกเกอร์ น้องอัญชิสาและจัยมันรัก จากการตรวจสอบไม้ของกลางทั้งหมดโดยนายชัยรัตน์ แสงปาน ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าภาคเหนือได้ลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยตนเองและยึดไม้ของกลางทั้งหมดที่บรรทุกมามีรายการไม้ดังนี้ นับไม้ท่อนจำนวน๒๒ท่อนจากการตรวจสอบไม้ท่อนพบเป็นไม้ประดู่ไม้แดงบางท่อนมีร่องรอยบากหัวเสาใช้ปูนซีเมนต์ทาอำพรางไม่พบร่องรอยการปลูกสร้างมาก่อนเป็นไม่ประดู่จำนวน๑๐ท่อนปริมาตรไม้๕ฝ๑๒ลบ.ม.ไม้แดง๒ท่อน ปริมาตร๐.๙๖ลบ.ม.ไม้ประดู่จำนวน๑๐ท่อนพบมีลักษณะผ่านการปลูกสร้างมากว่า๕ปีปริมาตรไม้๔.๗๖ลบ.ม.ไม้สักแปรรูปจำนวน๙แผ่นเหลี่ยมปริมาตร๐.๗๔ลบ.ม.ไม้ประดู๋แปรรูปจำนวน๔๗แผ่นเหลี่ยมปริมาตร ๑.๖๖ลบ.ม.มีลักษณะไม่มีร่องรอยการใสกบหรือรอยตะปูตียึดไว้ไม่เคยผ่านการปลูกสร้างมาก่อน ตรวจสอบไม้แปรรูบที่มีร่องรอยการปลูกสร้างมาก่อนจำนวนไม้สักแปรรูปจำนวน๑,๐๓๒แผ่นปริมาตร๗.๕๖ลบ.ม.ไม้ประดู่แปรรูปจำนวน๖๔แผ่นปริมาตรไม้๑.๓๗ลบ.ม.ไม้จำปีป่าแปรรูป๕แผ่นเหลี่ยมปริมาตร๐.๐๑ลบ.ม.ไม้มะค่าโมงจำนวน๕แผ่นเหลี่ยมปริมาตร๐.๒๕ลบ.ม.และมีร่องรอยการปลูกสร้างมาก่อน เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้ร่วมพิจรณาร่วมกันเห็นแล้วว่า นายเจริญชัย ดวงเทียนและนายภูกรานต์ คลีใบ จึงได้แจ้งข้อหาให้บุคคลทั้งสองได้ร่วมกัน
กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และกระทำการดังกล่าวเป็นความผิดกระทำผิดตามพรบ.และข้อกล่าสหาดังกล่าวสำหรับไม้ของกลางทั้งหมดได้ตรวจยึดได้ใช้รูปดวงตรา ต.๙๓๘๔ ย.๑๘๘๕ปีย่อ๖๑เลขเรียง๓๒-๕๓ประทับไว้ที่หน้าตัดของไม้และนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.สอง เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายและขยายผลหาตัวผู้ว่าจ้างที่ถูกบุคคลทั้งสองกล่าวอ้างว่าเป็นของนายสมกาจ กาบจันทร์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ว่าจ้างหรือไม่ความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบเป็นลำดับต่อไป






ณัฐปคัลภ์ ศรีคำภาผู้สื่อข่าวรอบรั้วภูธรช่อง๑๓สยามไทย ภาพ-ข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.