เกษตรกรชาวสวนมะพร้าว ปลูกโกโก้ แซมได้ผลดี หลายประเทศใจสั่งซื้อผลิตให้ไม่ทัน

เจริญ อาจประดิษฐ์/ประจวบคีรีขันธ์  0849924219
เกษตรกรชาวสวนมะพร้าว ปลูกโกโก้ แซมได้ผลดี หลายประเทศใจสั่งซื้อผลิตให้ไม่ทัน 

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่ราคายางพารา ปาล์มน้ำมัน และ มะพร้าว  มีราคาตกต่ำ แต่เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวต้นแบบ ชาวบางสะพาน ปลูกโกโก้ แซมในสวนมะพร้าว สวนยางพารา และ สวนปาล์มน้ำมัน ไว้รองรับ ทำให้มีรายได้ดีกว่าพืชหลัก อีกทั้งทำให้เกิดความสมดุลในธรรมชาติกลับคืนมา
นายวิจิตร คงสงฆ์ เกษตรอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้นำไปดูสวนผสมผสานของ นายนิตย์ ตันอุพันธ์ เกษตรกรชาวบางสะพาน ตำบลทองมงคล ที่ปลูก โกโก้ พันธุ์ชุมพร 1 และ ชุมพร 2 เป็นพืชแซมในสวนมะพร้าว หนึ่งไร่  ปลูกแซมได้ 84 ต้น  ปลูกแซมในสวนปาล์มหนึ่งไร่ 20 ต้น ปลูกโกโก้ได้ 44 ต้น  ปลูกในสวนยาง 70 ต้น  ก็จะปลูกแซมได้ 70 ต้นต่อไร่  ข้อดีก็คือ กินแสงแดดน้อยอยู่ในร่มได้ ไม่มีศัตรูพืช อีกทั้งใบที่ร่วงจะไปทับถมหน้าดินกลายเป็นปุ๋ยหมักธรรมชาติ เพียงแต่เอาปุ๋ยน้ำชีวภาพฉีดเพื่อช่วยย่อยสลายเท่านั้น 
นายนิตย์ ตันอุพันธ์ กล่าวว่า จะปล่อยให้ให้ว่างทำไม  ตนเองมีทั้งสวนยาง สวนมะพร้าว และสวนปาล์ม แต่ปัจจุบันรายได้ของโกโก้ ต่อปีเมื่อเทียบกัน ห่างกับหลักหลายเท่าตัว  ขณะนี้เมล็ดสดกิโลกรัมละ 15 บาท และโกโก้ จะออกผลตลอดปี  ราคาของโกโก้ไม่เคยถอยลง มีแต่เพิ่มขึ้น  ซึ่งในขณะนี้ ความต้องการในประเทศมีอยู่มากมีการสั่งซื้อจากต่างประเทศ  เพราะในเชิงธุรกิจมีการใช้โกโก้สูงมาก  ผลิตภัณฑ์อาหารหรือขนมต่างๆรวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ส่วนมากข้างฉลากจะพบว่า มีส่วนผสมของโกโก้หลายเปอร์เซ็นต์ ปัจจุบัน อินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตอันดับ 1 ของโลก มาเลเซียอันดับ 2  เวียดนามอันดับ 3 ประเทศไทยยังน้อยมาก ทั้งที่มีตลาดทั้งในและต่างประเทศมีความต้องการมาก
เกษตรกรชาวบางสะพาน ยังกล่าวอีกว่า หลังจากตนเองได้ส่งตัวอย่างโกโก้ของไทยไปต่างประเทศ ผู้ผลิตได้ทดลองนำไปผลิตสินค้าทดลอง เช่น ช๊อกโกแลต และผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้วบินมาดูถึงสวน เพราะปลอดสารพิษแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งชาวเยอรมัน อเมริกา ญี่ปุ่น และ ออสเตเลีย บางรายจะขอเซ็นสัญญาจะเอา 100 ตัน แต่ไม่มี ให้ เพราะขณะนี้แค่ส่งให้กับลูกค้าที่มีอยู่เท่านั้น 
โดย นายวิจิตร คงสงฆ์ เกษตรอำเภอบางสะพาน กล่าวว่า  ได้เร่งส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชแซมในสวนแทนการปลูกพืชเชิงเดียว ซึ่งโกโก้ สามารถปลูกในสวนมะพร้าว สวนยาง สวนปาล์มน้ำมันได้ และเป็นพืชที่ตลาดมีความต้องการมาก โดยเฉพาะในต่างประเทศ ซึ่งเกษตรกรท่านใดสนใจ จะมามาดูการปลูกโกโก้แซมในสวน ติดต่อได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ โทรศัพท์ 081 880 3243





 ////////////////// 
หมายเหตุ...ท้ายภาพ มีสัมภาษณ์...นายนิตย์ ตันอุพันธ์ เกษตรกรชาวบางสะพาน และ นายวิจิตร คงสงฆ์ เกษตรอำเภอบางสะพาน ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.