ทัพเรือไทยส่งเขี้ยวเล็บทางน้ำเข้าร่วมสวนสนามทางเรือเกาหลีใต้และฝึกผสม ACMEX 2018



**เมื่อวันที่ 17 ก.ย.61 พลเรือเอก รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ มอบหมายให้ พลเรือตรี มนตรี จึงมั่นคง รองเสนาธิการ กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีส่ง หมู่เรือสวนสนามทางเรือเกาหลีใต้ 2018 และฝึกผสม Asean China Maritime Exercise 2018 (ACMEX 2018) ณ บริเวณท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พลเรือตรี ธวัชชัย ม่วมคำ ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 2 ในฐานะผู้บังคับหมู่เรือสวนสนามทางเรือเกาหลีใต้ 2018 นาวาเอก วรุณ วีระกุล ผู้บังคับการเรือหลวงตากสิน นาวาโท อิศรา อิสสระยั่งยืน ผู้บังคับการเรือหลวงกระบี่ พร้อมทั้งกำลังพลหมู่เรือสวนสนาม จำนวน 305 นาย ให้การต้อนรับและร่วมกระทำพิธีส่งเรือ และยังมีครอบครัวของกำลังพลที่จะต้องเดินทางไปร่วมภารกิจในครั้งจำนวนมากมาคอยส่งและให้กำลังใจในการเดินทางในครั้งนี้

**พลเรือตรี มนตรี จึงมั่นคง รองเสนาธิการ กองเรือยุทธการ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี การจัดตั้งกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี ทางกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี ได้จัดพิธีสวนสนามทางเรือ ณ เกาะเจจู สาธารณรัฐเกาหลี โดยมีกองทัพเรือมิตรประเทศต่างๆ จำนวน 42 ประเทศ เข้าร่วมเฉลิมฉลอง และมีจำนวน 14 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ส่งเรือเข้าร่วมพิธีสวนสนามทางเรือในครั้งนี้ และภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสวนสนามทางเรือ กองทัพเรือไทยจะเข้าร่วมการฝึกผสม ASEAN CHINA MARITIME EXERCISE 2018 ณ เมืองจ้านเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งโอกาสที่กองทัพเรือไทยได้เข้าร่วมพิธีสวนสนามทางเรือและการฝึกผสมร่วมกับกองทัพเรือมิตรประเทศต่างๆ นั้น เป็นการแสดงออกถึงศักยภาพและความพร้อมของกองทัพเรือไทย และที่สำคัญคือ ทำให้เกิดประโยชน์แก่กำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ในสาขาการปฏิบัติการทางเรือต่างๆ การเดินทางไกลในทะเล และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล อีกทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกำลังพลของกองทัพเรือไทยกับกำลังพลของกองทัพเรือมิตรประเทศที่เข้าร่วมฝึกในครั้งนี้ อันจะก่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจในการปฏิบัติงานร่วมกันในอนาคตอีกด้วย


**พิธีสวนสนามทางเรือ ณ เกาะเจจู สาธารณรัฐเกาหลี ภายใต้ชื่อสากลว่า "International Fleet Review JEJU 2018" จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 15 ต.ค.61 ในส่วนของกองทัพเรือไทย ได้จัดหมู่เรือสวนสนามฯ เข้าร่วมโดยมี พลเรือตรี ธวัชชัย ม่วงคำ ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 2 เป็นผู้บังคับหมู่เรือสวนสนามทางเรือฯ มีกำลังทางเรือประกอบด้วยเรือ จำนวน 2 ลำ ได้แก่ เรือหลวงตากสิน (เรือฟริเกต) และเรือหลวงกระบี่ (เรือตรวจการไกลฝั่ง) พร้อมกำลังพลในหมู่เรือสวนสนามทางเรือเกาหลีใต้ จำนวน 308 นาย เข้าร่วมพิธีสวนนาม ภารกิจของหมู่เรือสวนสนามฯ คอืการเข้าร่วมในพิธีสวนสนามทางเรือและฝึกผสมต่างๆ เพื่อดำรงความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือมิตรประเทศ และเป็นการแสดงออกถึงความพร้อมและศักยภาพของกองทัพเรือไทยให้เป็นที่ประจักษ์กับกองทัพเรือชาติต่างๆ ที่เข้าร่วมในครั้งนี้ ในส่วนของกิจกรรมที่สำคัญที่จะเกิดขึ้นในการเดินทางได้แก่ การสวนสนามทางเรือ การสวนสนามทางบก การเยี่ยมชมเรือรบของชาติต่างๆ การเยี่ยมเมืองท่าต่างๆ การฝึกผสมการปราบเรือดำน้ำ การฝึกปฏิบัติการทางเรือกับกองทัพเรือมิตรประเทศ เป็นต้น


**ภายหลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีสวนสนามทางเรือฯ แล้วเรือหลวงตากสินจะเดินทางไปเข้าร่วมการฝึกผสม ACMEX 2018 ระหว่างวันที่ 22 - 28 ต.ค.61 ณ เมืองจ้านเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน กับกองทัพเรือมิตรประเทศอีกจำนวน 9 ประเทศ สำหรับการฝึกในครั้งนี้เป็นการฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลโดยมีหัวข้อการฝึกที่สำคัญได้แก่ การปฏิบัติในการเข้าพื้นที่เกิดเหตุ การปฏิบัติในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยในลักษณะกองเรือ Search and Rescue Screen การปฏิบัติด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะ การใช้เฮลิคคอปเตอร์ Helo Cross Deck และการปฏิบัติในการส่งกลับสายแพทย์ Medical Evacuation


ภาพข่าว : สมนึก เชื้อสนุก อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 082-531-3717

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.