ครม.สัญจรตอบรับทุกโครงการที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือและอีสานเสนอ



      เมื่อ เวลา 09.40 วันที่ 18 กันยายน 2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ครั้งที่ 7/2561 โดยมี นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และตัวแทนจาก คณะกรรมการร่วมรัฐเอกชน(กรอ.)จากทุกจังหวัดเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 4 อาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์  อำเภอเมืองฯ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประยูร ลิ้มสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์พร้อมคณะผู้บริหารและ นักศึกษา ร่วมให้การต้อนรับ
   ผลการประชุมเรื่องที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างและภาคอีสานตอนบน 1 ขอมามีทั้งหมด 3 เรื่อง ประกอบไปด้วยเรื่องการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจ เรื่องของการพัฒนาระบบการขนส่งหรือระบบโลจิสติกส์ เรื่องของแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร เรื่องการยกระดับผลผลิตการสร้างมูลค้าเพิ่ม และการท่องเที่ยวรวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต                                       

                 
        โดยเรื่องแรกการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจและระบบโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นแผนที่สอดคล้องกับแผนของรัฐบาลในการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างและภาคอีสานตอนบน1 ซึ่งมีอยู่ 3 ยุทธศาสตร์ คือเชื่อมโยงพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจระหว่างภูมิภาคและการค้าชายแดน  การเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งทางอากาศและยุทธศาสตร์เชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจเพื่อการท่องเที่ยวจึงไม่มีปัญหารัฐบาลตอบรับไว้ดำเนินการทั้งหมด

    เรื่องที่สองเรื่องแหล่งน้ำทางการเกษตรในกลุ่มภาคเหนือตอนล่างและภาคอีสานตอนบน1 ขอมารวม 17 โครงการ  โดยกระทรวงเกษตรได้ออกแบบเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 8 โครงการ โดยจะใช้งบประมาณที่เหลือจากปี 2562มาดำเนินการ แบ่งออกเป็นกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 4 โครงการและกลุ่มภาคอีสานตอนบนอีก4โครงการในส่วนของจังหวัดเพชรบูรณ์ขอการพัฒนาระบบชลประทานที่ลุ่มน้ำป่าสักโดยขอให้เสริมความจุของอ่างเก็บน้ำคลองลำกง อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์

      เรื่องที่สามเรื่องขอให้รัฐบาลยกระดับผลผลิต  และการสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตการจัดตั้งศูนย์เพื่อต่อยอดนวัตกรรมไม้ผล และพืชผักเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดภาคเหนือและพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตหลังจากการเก็บเกี่ยว การที่จะรับรองมาตรฐานของพืช ผักและผลไม้จดทะเบียนบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พัฒนานวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารและก็เครื่องสำอางจากผลไม้รวมทั้งการบริการเครื่องมือแปรรูปและก็ออกแบบออกแบร์ดบันจุภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางด้วยสำหรับโครงการนี้รัฐบาลก็ตอบรับ ส่วนการบริหารแบ่งเป็นต้นทาง กลางทางและปลายทาง โดยต้นทางให้กระทรวงเกษตรเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินการ กลางทาง เป็นกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงวิทยาศาสตร์ที่ช่วยในการแปรรูปและใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยส่วนปลายทางเป็นหน้าที่ของกระทรวงพานิชณ์ช่วยในการจัดจำหน่ายต่อไป.
     ภาพ-ข่าว ศักดิ์ชัย วัชรลิมปกรณ์ // เพชรบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.