รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดน่าน สร้างหลุมขนมครกบนที่สูง ร่วมพลิกฟื้นเขาหัวโล้นในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน


เมื่อวันที่ 27 ต.ค.61 นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อตรวจราชการและติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ในระหว่างวันที่ 27 – 28 ตุลาคม 2561 เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำในพื้นที่ถูกบุกรุกทำการเกษตร ตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดน่าน และร่วมกิจกรรม "เปลี่ยนเปลือกเลือกปุ๋ย หยอดเมล็ดพันธุ์บำรุงดิน” และกิจกรรม "แตกตัวทั่วไทย เอามื้อสามัคคี” ในโครงการพลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน” ปี 6 ณ พื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน บ้านห้วยเลา ตำบลเชียงของ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน
โดยมี นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม เป็นจำนวนมาก ซึ่งกิจกรรม "แตกตัวทั่วไทย เอามื้อสามัคคี” ในโครงการพลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน” ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2556 โดยได้รับแรงบันดาลใจจากกระแสพระราชดำรัสใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงห่วงใยต่อปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งบริเวณลุ่มน้ำป่าสัก
 บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด จึงได้ผนึกกำลังกับสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ได้แก่ ส่วนราชการ ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน ศาสนาและสื่อมวลชน เพื่อรณรงค์ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจให้ประชาชนตระหนักและเห็นความสำคัญในการฟื้นฟูและพัฒนาลุ่มน้ำป่าสัก ด้วยแนวศาสตร์พระราชา และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อการแก้ปัญหา "หยุดท่วม-หยุดแล้งในลุ่มน้ำป่าสักอย่างยั่งยืน” และมุ่งหวังให้ลุ่มน้ำป่าสักเป็นต้นแบบในการจัดการดิน น้ำ ป่า ให้เกิดการขยายผลไปยังลุ่มน้ำต่างๆ ทั่วประเทศอย่างยั่งยืน   
ด้านนางสาววริศรา จันธี ชาวบ้านผู้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน บ้านห้วยเลา ตำบลเชียงของ จังหวัดน่าน ซึ่งก่อนหน้าได้ทำไร่ข้าวโพด และมีนายทุนนำเมล็ดข้าวโพดมาให้ แต่กำหนดราคาขายต่ำ ทำให้ชาวบ้านไม่มีอำนาจในการต่อรองราคา จนเกิดการเป็นหนี้สิน และมีปัญหากับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพราะถางป่าขยายพื้นที่เพื่อปลูกข้าวโพด และตัดไม้ขายเพื่อใช้หนี้ หลังเข้าร่วมกิจกรรมตามศาสตร์พระราชา ปลูกไม้ 3 อย่างได้ประโยชน์ 4 อย่าง ทำให้สามารถมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จนชาวบ้านเริ่มให้ความสนใจและลงมือทำตามขยายผลจากคนในหมู่บ้านจาก 1 เป็น 2 และเป็น 7 คน ในหมู่บ้านที่มาร่วมด้วยช่วยกัน
นายบัณฑิต ฉิมชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ผู้นำการขับเคลื่อนกิจกรรม ได้กล่าวว่า การขับเคลื่อนตามศาสตร์พระราชา ได้ใช้แนวทางปลูกป่าในใจคน ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ปรับเปลี่ยนชาวบ้านจากผู้บุกรุกเป็นผู้พิทักษ์ โดยลงพื้นที่เข้าหาเป็นมิตรกับชาวบ้าน เพื่อสร้างความเข้าใจ จนชาวบ้านยอมรับ และเห็นคล้อยตามในศาสตร์พระราชา และพร้อมที่จะลงมือทำตาม จนประสบความสำเร็จ และชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งพร้อมที่จะลงมือทำตามอีกด้วย



ปฎิญญา  เรือนงาม ข่าว/ภาพ  จังหวัดน่าน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.