☆ข่าวแพร่☆นายอำเภอสองนำหน่วยงานสภากาแฟเช้านี้ที่หอพญาเจ้าเมืองสะเอียบ☆


วันนี้ที่๒๑พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑ เวลา๐๗.๐๐น.ณ.บริเวณลานหน้าหอพญาเจ้าเมืองตำบลสะเอียบ ตั้งอยู่ที่บ้านดอนชัยสักทอง หมู่ที่๙ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ นายกิติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอสอง นำข้าราชการทุกภาคส่วนอำเภอสอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย แพทย์ สรวัตรกำนัน ผู้นำท้องถิ่นในอำเภอ พร้อมด้วยประชาชนชาวตำบลสะเอียบมาจัดกิจกรรมสภากาแฟเพื่อความสมานฉันท์ในท้องถิ่นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในวันนี้ถือเป็นวันที่ชาวตำบลสะเอียบนำสินค้าหลากหลายอาชีพนำมาวางจำหน่ายตามร้านค้าที่ชาวบ้านดอนชัยสักทองได้จัดขึ้นเพื่อรองรับกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติซึ่งสินค้าที่นำมาวางเพื่อจำหน่ายเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อของจังหวัดแพร่ในนวัตวิถีของชาวตำบลสะเอียบที่ได้อนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านในการกลั่นสุราชุมชนให้เป็นวิสาหกิจชุมชนที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานหลายชั่วอายุคนจนเป็นที่เลื่องลือไปทั่วประเทศเป็นสินค้าโอท๊อปที่สร้างชื่อเสียงให้กับชุมชนมาแล้วปัจจุบันเป็นสินค้าที่สร้างรายได้ให้กับรัฐหลายร้อยล้านบาทต่อปีในการซื้อแสตมป์และภาษีสรรพกรอีก
           ☆ตำบลสะเอียบจะมีชนชาติสายพันธ์อยู่๓เผ่าพันธ์ชนชาติที่หนึ่งคือชนชาติชาวพื้นเมือง ชนชาติที่สองคือชนเผ่าอาข่ามีครอบครัวประมาณ๘๕ ครัวเรือนมีภูมิลำเนาอยู่ในท้องที่บ้านดอนชัยสักทอง(บ้านแม่พร้าว)ชนเผ่าที่๓ คือชนเผ่ามาบลีมีครัวเรือนประมาณ๒๐ครัวเรือนมีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านท่าวะ ส่วนขนบธรรมเนียมประเพณีชาวพื้นเมืองจะมีมากกว่าชนเผ่าเพราะจารีตประเพณีของชาวบ้านนับถือผีตามประเพณีในการครบรอบเดือนสามและเดือนเก้า(ชาวพื้นเมืองเรียกว่าป๋าวสามป๋างเก้า)
จะนำสัตว์เลี้ยงอย่างเช่นสุกร ไก่ นำมาถวายเจ้าพญาเจ้าเมืองตามโบราณกาลนานมาแล้วและการนำมาถวายก็จะมีปราชชาวบ้านที่ชาวบ้านเคารพนับถือแต่งตั้งขึ้นมาเป็นผู้นำเครื่องครัวสักการะนำมาถวายจำนวนอยู่สองคน(ชาวบ้านพื้นเมืองเรียกขานว่าข้าวจ้ำ)ถ้าหากไม่มีทั้งสองคนมาถวายการถวายก็จะไม่มีผลรับรู้ของพระญาเจ้าเมืองอีกด้วยส่วนประเพณีของชนเผ่าอ่าข่าก็จะมีประเพณีที่แตกต่างออกไปอีกคือประเพณีโล้ชิงช้า ประเพณีลงลานสาวกอด ประเพณีตอกบอกประเพณีชนลูกข่างและประเพณีอีกหลายรายการซึ่งชาวไทยภูเขาก็จะมีประเพณีปีใหม่ในเดือนมกราคมของทุกปีแต่กำหนดวันให้คงที่ไว้ไม่ได้เพราะผู้เฒ้าผู้แก่จะหาฤกดิ์ที่วันดีเท่านั่นจะกำหนดวันเป็นบรรทัดฐานนั้นไม่ได้เพราะเป็นวัฒธรรมของชนเผ่ามาช้านาน ส่วนขนบธรรมประเพณีของเผ่ามาบลีนั้นไม่เคยมีมาก่อนวันนี้ทางตำบลได้จัดชุดฟ้อนรำโปรยดอกไม้ของเยาชนในหมู่บ้านสักทอง ฟ้อนเล็บของชาวพื้นบ้านของแม่บ้านดอนชัยสักทอง และรำตอกบอก รำสาวกอดของชนเผ่าอาข่าชาวบ้านแม่พร้าว
       ในวันนี้นายรณชัย ม้าทองผู้ใหญ่บ้านดอนชัยสักทองได้กล่าวพบปะขอบคุณหน่วยงานทุกคนที่มาร่วมสนับสนุนในกิจกรรมในครั้งนี้ส่วนตำนานของหมู่บ้านก็มีนายแต๋ง อินทา นายกอบต.สะเอียบมาเล่าประวัติความเป็นมาของตำบลพอสังเขปและนายเส็ง ขวัญยืน อดีตกำนันตำบลสะเอียบก็มาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในตำบลสะเอียบหลังจากนั้น นายอำเภอสองได้กล่าวพบปะพี่น้องประชาชนแล้วยังได้เดินชมสินค้าสินค้าที่ชาวบ้านและกลุ่มวิสาหกิจที่นำมาเพื่อจำหน่ายเสร็จแล้วก็ได้ขึ้นรถสามล้อเยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตสุรากลั่นชุมชนของสุราสักทองที่ขึ้นชื่อลือนามทั่วประเทศเยี่ยมชมสถานที่จะจัดงานลอยกระทงในปีนี้และรีบเดินทางกลับ

ณัฐปคัลภ์ ศรีคำภา ผู้สื่อข่าวรอบรั้วภูธรทีวี๑๓สยามไทยรายงานจากจังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.