ชาวบ้านจุดไฟเผาทุ่งเตรียมพื้นที่เพื่อการเกษตร


จ. อำนาจเจริญ  20/02/2562
นายคู่   บุญมาศ  087-2557999  ข่าว / มนัส  เอมโอด  ภาพ
     

        อากาศร้อนจัดชาวบ้านจุดไฟเผาทุ่งส่งผลให้ไฟโหมลุกลามเป็นวงกว้างนานนับ ช.ม. เทศบาล อบต.ต่างระดมรถน้ำสกัดไฟได้ทันก่อนจะลุกลามเข้าในหมู่บ้าน
       เมื่อเที่ยงวันที่  20 กพ. ได้เกิดไฟลามทุ่ง 300 ไร่ข้างถนนชยางกูร  บ้านโคกสวาท หมู่ 9 ต. นาผือ   อ. เมือง จ. อำนาจเจริญ ไฟได้ลุกโหมไหม้ไปอย่างรวดเร็ว เนื่องบริเวณดังกล่าวมีต้นไม้ใบหญ้าแห้งขึ้นจำนวนมากจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  ทางอบต.นาผือ เทศเมืองอำนาจเจริญและ อบต.ใกล้เคียงได้ระดมรถน้ำดับเพลิง สกัดไฟไม้ให้ลุกลามเข้าหมู่บ้านและไฟได้โหมจะเข้าโรงงานซีแพค ของ นางจันทร์เพ็ญ  ประเสริฐศรี  ผู้สมัคร สส.พรรคประชารัฐเขต 2 แต่โชคดีที่รถดับเพลิงสกัดไว้ได้  จนเพลิงดับสนิท
         จนกระทั่งเวลา 19.00 น. ไฟได้ประทุขึ้นมาอีกรอบส่งผลให้ไฟลุกลามเผาไหม้ พืชผลทางการเกษตร ไร่อ้อย  ไร่มันสำปะหลัง กอไผ่ และทุ่งหญ้า เป็นบริเวณกว้างเสียหาย ประมาณ 100 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 300 ไร่
      สาเหตุที่เกิดไฟลุกไหม้สาเหตุมาจากชาวบ้านต้องการเตรียมพื้นที่ทางการเกษตร ทำนาหว่านเ  เนื่องจากการเผาตอซังข้าวและเผาป่าประหยัดค่าใช้จ่าย ประกอบกับชาวบ้านมีความเชื่อว่าการเผาตอซังนอกจากจะทำให้ฆ่าเชื้อโรคแล้วยังสะดวกแก่การไถพราน การเผาจะทำให้นาหว่านเกิดดีกว่าไม่เผา  ดังนั้นทุกปีจะมีการเผาไฟตามความเชื่อ โดยไม่คำนึงถึงอันตราจากการเผาป่า
 โดยไม่คำนึงถึงอันตราจากการเผาป่า


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.