นนทบุรี-สภาเกษตรกรจังหวัดนนทบุรี/สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดนนทบุรี เร่งบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ในการแก้ไขปัญหากลิ่นสารเคมีจากสวนกล้วยไม้



วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ที่สวนกล้วยไม้ บ้านเลขที่ 17/4 หมู่ที่ 9 ตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี : นายธาดา เอี่ยมอ่ำ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดนนทบุรี , นางอุษา ภู่กลิ่น หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดนนทบุรี และพนักงานสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดนนทบุรี ร่วมกับ นายวรรธนะ รักเจริญ ปลัดอำเภอบางใหญ่ (ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางใหญ่) , สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนนทบุรี , สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี , สาธารณสุขตำบลบางแม่นาง , เกษตรอำเภอบางใหญ่ และองค์การบริหารส่วนตำบลบางแม่นาง ลงพื้นที่สวนกล้วยไม้บริเวณ 2 จุด ใกล้กับหมู่บ้าน บ้านพฤกษา 112” เนื่องจากสภาเกษตรกรจังหวัดนนทบุรี ได้รับการประสานงานจากองค์การบริหารส่วนตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีการร้องเรียนด้านการเกษตร เรื่อง กลิ่นสารเคมีจากสวนกล้วยไม้เป็นปัญหารบกวนหมู่บ้านจัดสรร ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

ซึ่งในปัจจุบันประชาชนโดยรอบ/หมู่บ้านจัดสรร (บ้านพฤกษา 112) ได้รับผลกระทบจากการฉีดสารเคมีจากสวนกล้วยไม้ และมีความวิตกถึงอันตรายที่สูดดมละอองหรือกลิ่นสารเคมีที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดนนทบุรีจึงได้ดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ทั้งเกษตรกรและหมู่บ้านจัดสรรให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบเจ้าของสวนได้ทำอาชีพสวนกล้วยไม้มาจำนวน 30 ปีแล้ว จากการตรวจสอบพบว่ามีการฉีดสารเคมี 1 ครั้ง/สัปดาห์ ซึ่งใช้เวลาในการพ่นจำนวน 1 ชั่วโมงครึ่ง/ครั้ง เนื้อที่รวมประมาณ 18 ไร่ ซึ่งได้มีการแนะนำให้เกษตรกรปรับสารเคมีที่ใช้ โดยให้เกษตรอำเภอ/จังหวัดเข้ามาช่วยแนะนำเกษตรกร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุรำคาญเรื่องกลิ่นสารเคมีต่อผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงและตัวของเกษตรกรผู้ใช้สารเคมีด้วย






** ข้อมูลภาพข่าว : สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดนนทบุรี / นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง รายงาน
////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.