ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์นำสื่อลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งที่ อบต.ลาดยาว

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์นำสื่อมวลชนเครือข่ายลงพื้นที่ อบต.ลาดยาว ศึกษาดูงานอ่างเก็บน้ำลานใบเดียว หนึ่งในระบบลาดยาวโมเดล  แก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งอย่างยั่งยืน
 นางสาวศิริพร วัฒนสุวกุล รักษาการประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์ นำเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนเครือข่ายศึกษาดูงานตามโครงการประชาสัมพันธ์การกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค เพื่อสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้ประชาชน ประจำเดือนกุมภาพันธ์ โดยครั้งนี้ ลงพื้นที่หมู่ที่ 10 บ้านหนองกระทุ่ม ตำบลลาดยาว อำเภอลาดยาว เพื่อศึกษาโครงการอ่างเก็บน้ำลานใบเดียว ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อำเภอลาดยาว หรือลาดยาวโมเดล โดยก่อนลงพื้นที่โครงการ คณะได้รับฟังความเป็นมาของโครงการ จาก นายศักยะ สกุลหยัดน้ำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลาดยาว และนางจารุนันท์ ก้อนนาค ปลัดอำเภอลาดยาว หลังจากนั้นจึงเข้าชมโครงการในพื้นที่หมู่ 10 บ้านหนองกระทุ่ม
 อ่างเก็บน้ำลานใบเดียว เป็นอ่างเก็บน้ำขนาด 13 ไร่ เดิม ลึก 3 เมตร ภายหลังได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร กรมชลประทาน หน่วยทหาร 8 หน่วยงาน เพิ่มความลึกอีก 4 เมตร รวมความลึกทั้งสิ้น 7 เมตร กั้นคลองขุนราช หลังประตูสะเดาซ้าย ประมาณ 1 กิโลเมตร ท้ายอ่างเก็บน้ำยังมีประตูระบายน้ำ ผันไปสู่ตำบลสร้อยละคร อีกทางหนึ่ง ส่วนเส้นทางน้ำคลองขุนราชที่มุ่งสู่เขตเศรษฐกิจอำเภอลาดยาว มีฝายทดน้ำเพื่อชะลอน้ำที่จะเข้าสู่ตัวเมืองอีก 2 แห่ง  ในฤดูน้ำหลากอ่างเก็บน้ำลานใบเดียวจะบริหารจัดการน้ำที่ผ่านประตูสะเดาซ้าย ในลักษณะแก้มลิง ร่วมกับ แก้มลิงในพื้นที่สาธารณะ ที่ประชาชนร่วมกันเห็นชอบให้สร้างในลักษณะแอ่งขนมครก แก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ 15 หมู่บ้านในตำบลลาดยาวได้อย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกันสามารถเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้อีกด้วย  ส่วนปริมาณน้ำที่บริหารจัดการเหนือประตูสะเดาซ้ายจะไหลผ่านคลองวังม้าที่ได้รับการขุดลอกเสริมคันตลอดแนวผ่านฝายท่ามะนาวไหลลงแม่น้ำสะแกกรัง และเจ้าพระยาในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี โดยไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ตลอดแนวสองฝั่งคลอง




    มีบทสัมภาษณ์ นายศักยะ สกุลหยัดน้ำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ลาดยาว  ///อัมพณ จับศรทิพย์ รายงาน 0619525644/////:

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.