กรุงเทพมหานคร - สภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร จัดประชุมเวทีประชาคมรับฟังข้อมูล ข้อคิดเห็น และเสนอแนะด้านการเกษตรพื้นที่แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ



วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรแขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ นายจรัญ ปานอู ประธานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร  มอบหมายให้นางเศรษฐมณี  ถิลา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดำเนินการจัดประชุมเวทีประชาคมรับฟังข้อมูล ข้อคิดเห็น และเสนอแนะด้านการเกษตรพื้นที่แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ โดยมี ร้อยตรีหม่อมหลวงศักดา มาลากุล ผู้บังคับหมวดกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย  เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ,นายประสาน มะมา นักวิชาการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเขตหนองจอก ,นางกัญตีนี ประทุมนันท์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรพื้นที่ 1 ,นายบุดฮาน มีมูซอ  ประธานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรแขวงคลองสิบ และเกษตรกรในพื้นที่แขวงทรายกองดินเข้าร่วมเวทีประชาคมฯ ในครั้งนี้ด้วย 




* การจัดเวทีฯ ครั้งนี้ เพื่อรับฟังความข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ อย่างรอบด้าน นำไปสู่การพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่จากการร่วมคิด วิเคราะห์ และค้นหาแนวทางพัฒนาแก้ไขปัญหาความต้องการของเกษตรกรด้วยตัวของเกษตรกรเอง รวมถึงเป็นการยกระดับของเกษตรกร องค์กรเกษตรกรรายสินค้าเกษตร จากการทำการผลิตและขายผลผลิตในรูปวัตถุดิบราคาต่ำ เป็นผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรม ดำเนินการครอบคลุม สมบูรณ์ เหมาะสม เชื่อมโยงตั้งแต่การผลิต แปรรูป จนถึงการตลาดสอดคล้องกับปัญหาความต้องการด้านการเกษตรของเกษตรกรทั้ง 7 ประเด็นหลัก ได้แก่ 


ปัญหาราคาสินค้าเกษตร ,หนี้สิน ,ที่ดินทำกิน ,แหล่งน้ำทำการเกษตร ,เงินทุน ,ความต้องการองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม สวัสดิการ สิทธิเกษตรกร และการไม่ได้รับความเป็นธรรมในด้านต่างๆ  รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อนำไปประกอบการจัดทำแผนพัฒนาเกษตรกรรมระดับตำบล (แขวง) และพัฒนาต่อยอดกลุ่มเกษตรกรที่มีความพร้อมเป็นเกษตรอุตสาหกรรม 


** ด้าน
นางเศรษฐมณี ถิลา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าพื้นที่แขวงคลองสิบ เกษตรกรส่วนใหญ่ทำนา และเริ่มลดการใช้สารเคมีหันมาใช้ชีวภาพทดแทน ช่วยลดต้นทุนการผลผลิตลงได้ บางรายมีการเลี้ยงปลาเพิ่มรายได้อีกช่องทางหนึ่งนอกจากการทำนา แต่เกษตรกรในพื้นที่ยังขาดช่องทางตลาด และการเพิ่มมูลค่าผลผลิตของตนเอง  สภาเกษตรกรกรุงเทพฯ จะได้ประสานหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกันขับเคลื่อนด้านการเกษตรตามความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป



*** ข้อมูลภาพข่าว:สำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพฯ// น.ส.เสาวลักษณ์ คงทอง ,นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง รายงาน

////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.