กองทัพเรือ จับเรือประมงเวียดนามลักลอบทำประมงเขตน่านน้ำไทย

กองทัพเรือ จับเรือประมงเวียดนามลักลอบทำประมงเขตน่านน้ำไทย


กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 1ส่งเรือตรวจการณ์ จับกุมเรือประมงเวียดนาม 2 ลำ ลูกเรือ 7 คนลักลอบทำประมงเขตน่านน้ำไทย ดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ 30 เม.ย.62 พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 1 (ศรชล.เขต 1) สั่งการเรือตรวจการณ์ 271 (ต.271) โดยเรือโท พงศธร กือเย็น ผู้บังคับการเรือ ออกลาดตระเวนในบริเวณอ่าวไทย หลังรับแจ้งมีเรือประมงต่างชาติลักลอบเข้ามาทำประมงในเขตน่านน้ำไทย จากการตรวจสอบพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม จำนวน 2 ลำ ตัวเรือสีเขียว เป็นเรือประมงขนาดเล็ก บริเวณ เเบริ่ง 133 ระยะ 44 ไมล์ จากเขาแหลมปู่เจ้า อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศไทย จึงได้ควบคุมเรือทั้ง 2 ลำ พร้อมลูกเรือชาวเวียดนาม 7 คน มาจอดที่ท่าเทียบเรือกลางอ่าว กอบัญชาการกองเรือยุทธการ (บก.กร.) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อดำเนินการสอบสวน และนำส่ง สภ.สัตหีบ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


โดยตั้งข้อกล่าวหาในเบื้องต้น มีความผิดฐานทำการประมงในเขตสิทธิการประมงไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นบุคคลต่างด้าวโดยไม่เดินทางตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง และร่วมกันทำการประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมี นาวาเอกปพน หาญไพบูลย์ รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พร้อมกล่าวว่า การเข้ามาทำการประมงของเรือประมงเวียดนาม ทำให้ประเทศไทยสูญเสียทรัพยากรทางทะเล เป็นจำนวนมาก และยังทำให้เรือประมงประเทศไทยสูญเสียโอกาส ในการทำการประมงในทะเลไทยอีกด้วย


เนื่องด้วยปัจจุบันอยู่ในห้วงที่ประเทศไทย กำลังเปลี่ยนผ่าน เพื่อให้การทำประมงที่ถูกกฎหมาย มีการรายงาน การควบคุม ให้สอดคล้องตามหลักสากล ดังนั้นนอกจากเรือประมงประเทศไทยซึ่งถูกบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังแล้ว ในกรณีการรุกล้ำน่านน้ำเข้ามาทำการประมงของเรือต่างชาติ จึงต้องมีการดำเนินการจับกุมอย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกัน


ภาพข่าว/รายงาน สมนึก  เชื้อสนุก

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.