พิจิตรพร้อมแล้วจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวครั้งยิ่งใหญ่งาน “ไหลเรือไฟ”เทิดพระเกียรติราชวงศ์จักรีประทีปนาวาบูชาหลวงพ่อเพชร

พิจิตรพร้อมแล้วจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวครั้งยิ่งใหญ่งาน “ไหลเรือไฟ”เทิดพระเกียรติราชวงศ์จักรีประทีปนาวาบูชาหลวงพ่อเพชร

 มหัศจรรย์ในสายน้ำด้วยพลังศรัทธา!เชิญท่องเที่ยวงานไหลเรือไฟยิ่งใหญ่ตระการตาชมไลท์แอนด์ซาวด์เทิดพระเกียรติราชวงศ์จักรีกับประเพณีประทีปนาวาบูชาหลวงพ่อเพชร
วันที่ 4 ม.ค. 2561 พระเมธี ธรรมประนาท “ท่านเจ้าคุณปรีชา” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จ.พิจิตร เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังจากที่ นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี  ผู้ว่าฯ พิจิตร , นายพยนต์  อัศวพิชยนต์ ปลัดจังหวัดพิจิตร , นายวิสูตร บัวชุม ผอ.สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( สนง.นครสวรรค์ ) ได้ร่วมกันจัดแถลงข่าวงานนมัสการหลวงพ่อเพชรฯ “งานไหลเรือไฟ” ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 21-31 มกราคม 2561  ซึ่งเป็นการจัดงานที่ต่อเนื่องยาวนานมาถึง 11 ปี ซึ่งขณะนี้ทีมงานที่เป็นผู้สร้างแพไม้ไผ่ที่จะใช้เป็นแพเพ่อประกอบพิธี “ไหลเรือไฟ” โดยในปีนี้จัดสร้างเรือไฟที่มีความยาว 200 เมตร  ความกว้าง 12 เมตร สูง 19 เมตร ใช้ไม้ไผ่กว่า 1 หมื่นลำ ดวงประทีปกว่า 1 แสนดวง ขณะนี้คนงานนับร้อยคนต่างเร่งประกอบไม้ไผ่ให้เป็นเรือไฟ ซึ่งถือเป็นการสร้าง “เรือไฟ”ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยในปีนี้งานนมัสการหลวงพ่อเพชรที่มีกิจกรรมในแม่น้ำน่านหน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง เป็นการประกอบพิธี “ประทีปนาวา บูชาหลวงพ่อเพชร” หรือที่รู้จักกันว่า “งานไหลเรือไฟ” ซึ่งเป็นการแสดงประกอบ แสง สี เสียง ไหลเรือไฟในปีนี้จะทำการแสดง ไลท์แอนด์ซาวด์ ประกอบการไหลเรือไฟในเรื่อง พุทธบารมีหลวงพ่อเพชร เรื่อง ใต้ร่มพระบารมีจักรีเกริกฟ้า ซึ่งนับเป็นประเพณีแห่งความมหัศจรรย์ในสายน้ำที่เกิดจากพลังศรัทธาของประชาชนที่จะจัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลและเทิดพระเกียรติกษัตริย์ทุกพระองค์แห่งราชวงศ์จักรี


ซึ่งการจัดงานในปีนี้จะมีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 21-31 มกราคม 2561 รวม 11 วัน 11 คืน  โดยพิธีเปิดจะมีริ้วขบวนรถบุปผชาติและขบวนแห่ที่สวยสดงดงามจาก12อำเภอที่เข้าร่วมขบวนแห่นับพันคน อีกทั้งในการประกอบพิธีก็จะมีเหล่าเทพบุตรกัลยานับร้อยชีวิตที่แต่งกายด้วยชุดขาวบริสุทธิ์ผุดผ่อง ก็จะร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญดวงประทีปในพระอุโบสถหลวงพ่อเพชรมายังมณฑลพิธีที่แม่น้ำน่าน ส่วนกิจกรรมการไหลเรือไฟจะมีขึ้นเฉพาะในวันที่ 22,25,28,31 มกราคม 2561 ซึ่งงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนของจังหวัดพิจิตร รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย งานนี้จึงเปิดให้ท่องเที่ยวและชมฟรี



สิทธิพจน์ พิจิตร

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.