คนชอบหอยแมลงภู่ ต้องรู้ อากาศเย็นหอยชอบตัวใหญ่ อ้วนพลี กินได้เต็มคำ กลุ่มประมงเรือเล็กสร้างรายได้ เป็นกอบเป็นกำ ในช่วงเทศกาลปีใหม่

คนชอบหอยแมลงภู่ ต้องรู้ อากาศเย็นหอยชอบตัวใหญ่ อ้วนพลี กินได้เต็มคำ กลุ่มประมงเรือเล็กสร้างรายได้ เป็นกอบเป็นกำ ในช่วงเทศกาลปีใหม่



 เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบความแปลกตาที่หาดสุชาดา ระยอง ขณะที่กลุ่มประมงเรือเล็กหาดแสงเงิน เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด กำลังขะมักเขม้น แกะหอยแมลงภู่อยู่ที่ชายหาด ที่มีจำนวนมากมายก่ายกองเต็มกาละมัง เป็นคำถามในใจให้ต้องพิสูจน์ข้อเท็จจิง ในความฉงน ถึงขนาดหอยที่เก็บได้และปริมาณการเก็บหอยแมลงภู่ที่มีจำนวนมากมายจนผิดหูผิดตา
 นายคุ้ม ประจง อายุ 67 ปี คณะกรรมการกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านหาดแสงเงิน เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด จ.ระยอง ได้เปิดเผย ว่าช่วงการเก็บหอยแมลงภู่ ในช่วงนี้ที่มีอากาศเย็น จะได้หอยตัวใหญ่ มีความอ้วนพลี ซึ่งหอยแมลงภู่จะชอบมากเจริญเติบโตได้ดี ในแต่ละวันจะเก็บได้ประมาณ 100-200 โล เลยทีเดียว และในทุกปีช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่เดือนธันวาคม กลุ่มประมงสามารถสร้างรายได้จากการเลี้ยงหอยแมลงภู่  3-4 พันบาท ต่อวัน ซึ่งถือว่าในหนึ่งปีชาวประมงเรือเล็ก จะมีโอกาสสร้างรายได้เป็น
กอบเป็นกำ ชื่นหูชื่นตากันในช่วงนี้
 นางเริง สว่างอารมณ์ อายุ59ปี หนึ่งในสมาชิกกลุ่มประมงเรือเล็กพื้นบ้านหาดแสงเงิน เผยว่า ช่วงเทศกาล ปีใหม่ขายดีมาก หอยเก็บได้เยอะ หอยมีขนาดใหญ่ เป็นที่ต้องการของลูกค้า และตลาด
สำหรับการเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ ของกลุ่มประมงเรือเล็กหาดแสงเงิน จ.ระยอง
นายคุ้ม ฯ ได้เผยอีกว่าแบ่งออกได้เป็น การเลี้ยงแบบปักหลักล่อลูกหอย การเลี้ยงแบบแพ การเลี้ยงแบบแขวนบนราวเชือก และการเลี้ยงแบบตาข่ายเชือก แต่แบบที่นิยมเลี้ยงกันมาก คือ แบบปักหลักล่อลูกหอย โดยใช้ไม้ไผ่หรือไม้ลวกในการล่อลูกหอยในระดับน้ำลึก 4-6 เมตร ห่างออกไปจากชายฝั่ง ประมาณ 2 ไมล์ทะเล การเลี้ยงใช้เวลา 6-8 เดือน จนหอยมีขนาดใหญ่ ได้ตามขนาดที่ต้องการ
 นอกจากนี้แล้ว นางเริง ฯ ได้เผยว่า หากเปรียบเทียบการเลี้ยงหอยในพื้นที่ 1 ไร่ หรือ 1,600 ตารางเมตร จะปักหลักได้ประมาณ 1,200 หลัก  จะได้หอยขนาดความยาวเฉลี่ย 5-6 เซนติเมตร เป็นขนาดที่ตลาดต้องการมาก
 ในส่วนของปัญหาที่พบเจอในการเลี้ยงหอยที่พบเจอ คือหอยแมลงภู่เป็นสัตว์ที่มีความเปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมมาก เช่น อุณหภูมิร้อน หรือน้ำเสีย หรือมีน้ำจืดปะปนลงมาในทะเลเป็นผลอย่างมากทำให้หอยตาย
 นายวิมล เที่ยงตรงดี ประธานวิสาหกิจร้านค้าร้านอาหารชายหาดสุชาดาระยอง และเป็นเจ้าของร้านเจ้มาลีซีฟู๊ด ได้กล่าวว่า สำหรับท่านใดที่ชอบรับประทานหอยแมลงภู่ ต้องห้ามพลาดแวะเวียนมาลิ้มชิมรส ของหอยแมลงภู่ ที่หาดสุชาดา
ที่ในหนึ่งปี หอยแมลงภู่ที่นี่จะมีขนาดใหญ่ รับประทานได้เต็มปากเต็มคำทานพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู๊ดรสเด็ดอร่อยเหาะกันไปเลย จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาชิมความอร่อยของหอยแมลงภู่ ที่ หาดสุชาดา จ.ระยอง รับรองไม่ผิดหวัง
 ธานนท์ ตรีพลอักษร 0898331042

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.