อุดรธานี.อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี จัดงานวัฒนธรรมประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ ประจำปี 2561

อุดรธานี.อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี จัดงานวัฒนธรรมประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ ประจำปี 2561 เพื่อกระตุ้นให้ประชาชน เกิดความตื่นตัว รู้รักษ์ และสืบทอดประเพณีอันดีงาม

วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ณ สนามที่ว่าการอำเภอประจักษ์ศิลปาคม นายณรงค์ จีนนำ ปลัดจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดงานวัฒนธรรมประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ ประจำปี 2560 โดยมีนายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน และประชาชนเข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพียง
นายอิทธิพงษ์ ชื่นพิศาล นายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม กล่าวว่า งานวัฒนธรรมประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ประจำปี 2561 ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมเผยแพร่และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม รวมทั้งกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตื่นตัว รู้รักษ์ และสืบทอดประเพณีอันดีงามของบรรพบุรุษ เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวและนำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่น 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ของอำเภอประจักษ์ศิลปาคม ให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วกัน โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.อุดรธานี อบต.นาม่วง อบต.ห้วยสามพาด และอบต.อุ่มจาน
โดยกิจกรรมที่สำคัญ คือ ให้ชาวบ้านนำข้าวเปลือกมารวมกันไว้ที่ลานชั่วคราว บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอ แล้วประกอบพิธีกรรมตามประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ อาทิเช่น การนำข้าวเปลือกมาโฮมบุญ การสู่ขวัญข้าวขวัญน้ำ การถวายทานข้าว จัดขบวนแห่ปราสาทข้าวจากทุกตำบล จากหน่วยราชการ/ภาคเอกชน จัดนิทรรศการของหน่วยงานภาคราชการ/เอกชน จัดประกวดเรียงความเรื่อง “ข้าวของพ่อ” ประกวดแข่งขันสารภัญญะ งามตุ้มโฮมไทบ้าน การประกวดธิดาบุญกุ้มข้าวใหญ่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีอิสานตามฮีตสิบสองคองสิบสี่
สำหรับประวัติประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ ที่จัดขึ้นนั้น เนื่องจากชาวอีสานเชื่อว่า แม่พระโพสพ มีอำนาจสามารถที่จะดลบันดาลให้ข้าวเจริญงอกงาม นำความอุดมสมบูรณ์มาให้ชาวนา ด้วยเหตุนี้ ชาวนาจึงมีพิธี “บูชาแม่พระโพสพ” การทำพิธีนิยมทำกันเมื่อเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ แล้วนำข้าวเปลือกมากองรวมกัน เรียกว่า “กุ้มข้าวใหญ่” และจะทำพิธีทางพราหมณ์ตามประเพณีปฏิบัติของบรรพชน เรียกว่า “พิธีรับขวัญข้าว” เพราะถือคติความเชื่อที่ว่า ขณะที่เราทำนาเกี่ยวข้าวและนวดข้าว เราใช้เท้าเหยียบย่ำข้าว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องร่วมทำพิธี บูชาแม่พระโพสพเพื่อขอขมา จะได้เป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวให้มีแต่ความผาสุข





ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.