สตูล วันรวมญาติของซาไก (มันนิ ) มารวมตัวกันถึง 4 จังหวัด สตูล ตรัง พัทลุง สงขลา เต็มไปด้วยรอยยิ้มที่มีความสุข

สตูล วันรวมญาติของซาไก (มันนิ ) มารวมตัวกันถึง 4 จังหวัด สตูล ตรัง พัทลุง สงขลา เต็มไปด้วยรอยยิ้มที่มีความสุข

วันนี้ 1 ก.พ. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 13.30 นของวันที่ 31 ม.ค. 61 ที่ ทับเฒ่าไข่ น้ำตกวังสายทอง หมู่10 บ้านวังสายทอง ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล นายธานี  หะยีมะสาและ นายอำเภอละงู  หน่วยงานราชการ และทีมสโมสรฟุตบอล ยูไนเต็ด ประชาชน ได้เดินทาง ไปยัง ทับเฒ่าไข่ ตามคำเชิญ ของกำนันไข่ ซึ่งได้มีการจัดงานพบปะเครือญาติมันนิเทือกเขาบรรทัด 4 จังหวัด โดยเครือญาติ “มันนิภูบรรทัด” มี จังหวัดสตูล พัทลุง ตรัง สงขลา ทั้งหมดจะมีมันนิอยู่เป็นทับ 9จุดหลัก คือ วังสายทอง ราวปลา ถ้ำภูผาเพชร เขาน้ำเต้า เขาหัวสุม คลองตง เขาพับผ้า กงหรา และป่าบอน ซึ่งมีความเห็นร่วมกันว่า มันนิได้ขาดการพบปะพูดคุยกันมานานแล้ว จึงทำให้มีผลเสียเกิดขึ้นกับวิถีชีวิตและความสัมพันธ์ จึงยากจะฟื้นฟูวิถีชีวิตโดยได้จัดงานพบปะในครั้งนี้แม้จะไม่เป็นไปตามฤดูกาลและธรรมชาติของ มันนิ ก็ต้องอาศัยความร่วมมือของสังคมรอบๆเขาบรรทัด หน่วยงานหรือกลุ่มองค์กร มาให้ความสนใจช่วยเหลือดูแลกลุ่ม มันนิ ซึ่งภายในงานมีการทำกับข้าวของแต่ละ ครอบครัวตามวิถีของมันนิ ซึ่งภายงานก็เต็มไปด้วยความสุข มีการแสดงดนตรี คึกคักทำให้เราได้เห็นรอยยิ้มของชนเผามันนิ ซึ่งมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่เป็นจำนวนมากสร้างความสนุก สนานให้กับเครือญาติชาวมันนิ ที่มาพบปะกันในครั้งนี้ อย่างมาก
ทางด้าน นายคนึ่ง  จันทร์แดง ผู้ดูแลให้ความช่วยเหลือมันนิ ได้กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ จุดประสงค์เพื่อต้องการให้ได้มีการรวมญาติ พี่น้องทั้งหมด ได้มาเจอกัน ถามไถ่ ความเป็นอยู่กัน ถึงความเป็นอยู่  ซึ่งในปัจจุบันนี้ ชาวมันนิ อยากได้ที่อยู่อาศัยเพื่อให้ได้อยู่เป็นหลักแหล่งเพื่อที่จะประกอบอาชีพในเรื่องของเศษฐกิจพอเพียงจึงอยากฝาก หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้ช่วยพิจราณาให้มันนิได้มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งและไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของพวกมิจฉาชีพ
       อีกทั้ง ทางด้าน กำนันไข่ ผู้นำกลุ่มเงาะป่าซาไก(มันนิ)  ได้แสดงความรู้สึกกับผู้สื่อข่าว ว่าในวันนี้รู้สึกดีใจมากที่ได้พบปะกับพี่น้องมันนิที่เดินทางมา ในทับของตนเป็นจำนวนมาก และอยากให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือตนในเรื่องของที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยอีกด้วย





นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.