พิจิตร“ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกลุ่มเกษตรกรปลูกผัก ตำบลหนองหลุม อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร”

พิจิตร“ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกลุ่มเกษตรกรปลูกผัก ตำบลหนองหลุม อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร”

เมื่อเวลา 09.30 น. วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561 ณ ศาลาเอนกประสงค์บ้านโนนป่าแดง ตำบลหนองหลุ่ม อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร นายแสณ เกิดฤทธิ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกลุ่มเกษตรกรปลูกผัก หมู่ที่ 2 ตำบลหนองหลุม อำเภอวชิรบารมี จังหวัด โดยมีนายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง หัวหน้าส่วนยุทธศาสตร์การเกษตร สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยนางสาวจันทา ดีแจ่ม ประธานกลุ่มผู้ปลูกผักไม้ผลบึงนาราง ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกกลุ่ม และเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ด้วย
* นายแสณ เกิดฤทธิ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร ได้พูดคุยแลกเปลี่ยน โดยกล่าวว่าเกษตรกรควรศึกษาการทำเกษตรในรูปแบบปลอดภัยเนื่องจากจะจำหน่ายได้ในราคาที่สูงกว่าทั่วไป ไม่ต้องเน้นทำเยอะๆ แต่เน้นคุณภาพ ความปลอดภัยของผลผลิต ถ้าเกษตรกรปรับเปลี่ยนได้จะทำให้เกิดการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิต มีรายได้เพิ่มขึ้น สุขภาพดี เกษตรกรจะแข็งแรง ห่างไกลโรงพยาบาล หากเกษตรกรมีปัญหาด้านการเกษตร ให้ประสานไปที่สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อจะได้ประสานหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป
**ด้านนางสาวจันทา ดีแจ่ม ประธานกลุ่มผู้ปลูกผักไม้ผลบึงนาราง ตำบลบึงนาราง อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร สื่อกลางในการประสานให้เกษตรกรได้เข้าถึงตลาดโดยตรง ได้ให้ข้อมูลว่า ตนเองและครอบครัวเมือก่อนทำการเกษตรและขายผลผลิตให้กับพ่อค้าคนกลางที่มารับชื้อในพื้นที่ แต่ตนเองไม่สามารถรู้ราคาของผลผลิตที่ขายให้พ่อค้าไป พร้อมขายแล้วยังไม่ได้รับเงินทันที เนื่องจากต้องรอขายในรอบต่อไปถึงจะได้เงินค่าผลผลิตที่ขายไปในครั้งก่อนหน้านั้น ตนเองจึงเริ่มศึกษาเรียนรู้เรื่องช่องทางตลาด จากตลาดใกล้ๆจังหวัดพิจิตร และก็ไปเรียนรู้เรื่องตลาดจากอีกหลายๆจังหวัดจนมีข้อมูลชัดมากขึ้น จึงตัดสินใจทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประสานให้เกษตรกรได้เข้าถึงตลาดโดยตรง รู้ราคาผลผลิตก่อนขาย ขายแล้วได้เงินทันที่ พร้อมส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่มหันมาปลูกผักกันมากขึ้น การปลูกผักจะมีเงินเข้ากระเป๋าทุกวัน ต่างจากการทำเกษตรชนิดอื่นๆ ซึ่งวันนี้ตนเองต้องการให้สมาชิกกลุ่มปลูกผักของตำบลหนองหลุมมั่นใจเรื่องตลาดรับชื้อผลผลิตว่ารับชื้อแน่นอน แต่เน้นให้เกษตรกรต้องชื่อสัตย์ต่ออาชีพตนเอง ซึ่งสำคัญมากในเรื่องนี้กับทุกๆ อาชีพ หลังจากพูดคุยกันเสร็จก็จะลงพื้นที่ไปดูแปลงผักของสมาชิกกลุ่มปลูกผักด้วย

*** สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร ได้วางแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนกลุ่มต่อยอดจากปีที่แล้ว โดยจะเน้นให้เกษตรกรเกิดความรักการปลูกผักก่อน ปลูกไว้บริโภค แบ่งปัน ได้สุขภาพดี และก็จะสามารถสร้างอาชีพ  สร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มต่อไป

***ข้อมูลภาพข่าว : นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร
///////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.