ผู้ว่าฯจังหวัดนราธิวาสเปิดตลาดสินค้าการเกษตรชายแดนใต้ ภายใต้ชื่องาน “สินค้าเกษตรก้าวไกล ชายแดนใต้ก้าวหน้า “

ข่าว/กรียา/นราธิวาส

ผู้ว่าฯจังหวัดนราธิวาสเปิดตลาดสินค้าการเกษตรชายแดนใต้  ภายใต้ชื่องาน “สินค้าเกษตรก้าวไกล ชายแดนใต้ก้าวหน้า “ภายในงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561 เกษตรกรชายแดนใต้พร้อมใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก คาดเงินสะพัดกว่า 7 แสนบาท
 วันนี้ 21 ก.ย.61 นายสุรพร  พร้อมมูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดตลาดสินค้าการเกษตรชายแดนใต้  ภายใต้ชื่องาน “สินค้าเกษตรก้าวไกล ชายแดนใต้ก้าวหน้า “ จัดขึ้นภายในงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่19-21 กันยายน 2561 ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมีนายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส   นางรัตนา  ถิระโชติ  เกษตรจังหวัดนราธิวาส        นายสมศักดิ์  นามตาปี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส  ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ร่วมในพิธีฯจำนวนมาก
 นายสุรพร     พร้อมมูล    ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การเปิดตลาดสินค้าการเกษตรชายแดนใต้ครั้งนี้   ทำการให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ได้นำสินค้าของตนเองมาแสดง จำหน่ายเจรจาธุรกิจและสร้างเครือข่ายด้านการตลาดและด้านการผลิต  และขอฝากไปยังเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรและกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน  กรมส่งเสริมการเกษตรอื่นๆ ได้พัฒนาทรัพยากรด้านต่างๆขององค์กรไม่ว่าการด้านการทรัพยากรมนุษย์   วัสดุอุปกรณ์ เงินทุนข้อมูลและความรู้   โดยต้องมีการเรียนรู้ และเกิดทักษะ เพื่อให้สามารถพัฒนาตนเองพัฒนาองค์กรและพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งสามารถพึ่งตนเองและมีความมั่นคงในอาชีพมั่งคั่งของรายได้อย่างยั่งยืนต่อไป
  นางรัตนา  ถิระโชติ  เกษตรจังหวัดนราธิวาส   กล่าวว่า จังหวัดนราธิวาสเป็นเมืองชายแดน  ติดกับประเทศมาเลเซีย  ในส่วนของดีที่เป็นผลผลิตและผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของที่นี่  มีอยู่มากมายหลายอย่าง ทั้งผลไม้ โดยเฉพาะลองกองตันหยงมัส  เงาะสุคิริน  สละอินโด  ทุเรียน  มังคุด  หรือของกินอย่าง ข้าวเกรียบปลา ชาเจ๊ะเหม  โรตี  ชาชัก  และขนมพื้นบ้านหลากชนิด  ข้าวพื้นเมืองที่มีชื่อเสียง  อาทิ ข้าวหอมกระดังงา  ข้าวซีบูกันตัง  รวมทั้งผ้าบาติก  สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  นอกจากนี้ยังมีสินค้านวัตกรรมอย่างผลิตภัณฑ์แปรรูปจากนมแพะเป็นสินค้าสร้างชื่อให้กับทางจังหวัดนราธิวาสได้เป็นอย่างดี
 พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า จากที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาสได้ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรและองค์กรเกษตรให้มีความรู้ความสามารถพัฒนาตนเองและชุมชน ให้มีความเข้มแข็งทั้งในด้านสังคมและด้านเศรษฐกิจโดยยึดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการดำเนินงาน จึงทำให้มีสถาบันเกษตรกรและเกษตรกรที่มีศักยภาพในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและสามารถดำเนินกิจกรรมเชิงธุรกิจได้ดี  ประกอบด้วย  เกษตรกรต้นแบบสมาร์ทฟาร์ม กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร Smart Group และมีสินค้าที่มีคุณภาพ Smart Product     
 ทั้งยังเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ผลงานของกลุ่มโดยการแสดงผลงานและจำหน่ายผลผลิต ผลิตภัณฑ์การเกษตร ตลอดจนได้มีโอกาสในการเจรจาธุรกิจและสร้างเครือข่ายด้านการผลิตด้านการเกษตร ตลาดนัดสินค้าเกษตรชายแดนใต้  ในครั้งนี้มีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าการเกษตรสถาบันเกษตรกรจากทุกอำเภอจำนวน13 อำเภอในจังหวัดนราธิวาส กว่า 40 ร้าน คาดว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจและมีเงินสะพัดขึ้นในจังหวัดนราธิวาสกว่า 7 แสนบาท ขณะที่เกษตรกรที่มาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรหลายกลุ่มให้ความสะดวกแก่ผู้บริโภคที่สนใจชำระสินค้าด้วยการแสกน QR code  MY MO by GSB ของธนาคารออมสิน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมไร้เงินสด และอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคที่ไม่ตกพกเงินสดเป็นจำนวนมาก  นอกจากนี้จัดให้มีการแข่งขันหลากหลาย  อาทิ  การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น  การแสดงดนตรี  ตลอดจนการแข่งขันขูดมะพร้าวชิงเงินรางวัล โดยบรรยากาศการแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนาน



                                                      ////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.