ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี “เบิ่งท่ง ลงแพ” เซาะเลาะเซาะและมาแวะบ้านฝาย


เมื่อ 25 ต.ค.2561 นายสมศักดิ์ ชุ่มแจ่ม นายอำเภอน้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ฤกษ์ดี ลั่นฆ้อง 9 ครั้ง เปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านฝาย “เบิ่งท่ง ลงแพ” ชุมชนที่ยังคงวิถีชีวิตด้านเกษตรกรรมแบบดั้งเดิม พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว ที่ชื่นชอบธรรมชาติ ก่อนจะมุ่งหน้าสู่ตลาดการค้าชายแดนไทย-ลาว ที่ด่านภูดู่ อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์
ตำบลบ้านฝาย อ.น้ำปาด เป็นหมู่บ้านขนาดเล็กอยู่ติดถนนสายน้ำปาด-บ้านโคก มุ่งหน้าสู่ด่านการค้าชายแดนไทย-ลาว หรือด่านภูดู่ อ.บ้านโคก ที่ชาวบ้านยังคงวิถีชีวิตแบบล้านช้าง ด้วยสภาพภูมิประเทศมีภูเขาล้อมรอบ มีแม่น้ำปาดไหลผ่าน จึงทำให้สามารถสัมผัสความสวยงามของ “ท่งนา” ภาษาถิ่น หรือทุ่งนาข้าวเหนียวที่กำลังออกรวงเหลืองทองสวยงาม ด้วยยังคงการทำนาแบบดั้งเดิม คือ “นาดำ” จึงทำให้ต้นข้าวเหนียวของบ้านฝาย ต้นใหญ่ ความสูงกว่า 2 เมตร และเป็นผืนนาที่กว้างใหญ่ ทอดสายตามองต้นข้าวที่ไหวเอนไปตามแรงลม มองไปทางไหนธรรมชาติก็เป็นสีเขียว ดูแล้วสดชื่นสบายตาสบายใจ ให้นักท่องเที่ยวได้เช็คอินโพสต์รูปลงโซเชียล พร้อมๆ กับเรียนรู้วิถีเกษตรกร การทำนาข้าวเหนียวตั้งแต่การปลูกข้าว ข้าวพันธุ์
เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว บ้านฝายจึงได้ร่วมแรงร่วมใจปรับภูมิทัศน์สร้างแลนมาร์ค เซาะเลาะเซาะและมาแวะบ้านฝาย ให้นักท่องเที่ยวได้ “ปักหมุดเช็คอิน” สร้างสะพานไม้ไผ่ยาวกว่า 200 เมตร ลัดเลาะกลางทุ่งนาหอมกลิ่นข้าวเหนียว และล่องแพค้ำยัน ตามลำน้ำปาด ชิมอาหารพื้นถิ่น และเลือกซื้อผ้าซิ่นตีนต่อ ผ้าซิ่นลายโบราณ 1 เดียว ที่คนในชุมชนยังคงอนุรักษ์ไว้รุ่นสู่รุ่น ก่อนจะมุ่งหน้าสู่ตลาดการค้าชายแดนไทย-ลาว ที่ อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์





*****นำรัก  สมบัติ  ภาพ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.