เด็กนักเรียนฝาแฝดพี่ เก็บสร้อยคอทองคำ 2 บาท รีบนำส่งให้ครู ตามหาเจ้าของ


      เด็กชายจิรชาติ สายบัวทอง (น้องโอม) นักเรียนชั้น ม.1/1 โรงเรียนซับบอนวิทยาคม ต.กันจุ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ สังกัด สำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 เก็บสร้อยคอทองคำ น้ำหนัก 2 บาท (มูลค่า 4 หมื่นกว่าบาท) ได้ ที่บริเวณขอบสระน้ำด้านหลังโรงเรียน เพื่อเตรียมปลูกผักลอยน้ำ ตอนนั้นมีนักเรียนร่วมชั้นด้วยกัน 16 คน ที่มาช่วยกันเตรียมพื้นที่ปลูกผักลอยน้ำ **ทันทีที่น้องโอมเห็นสร้อยคอทองคำ เจ้าตัวก็รีบวิ่งไปหาคุณครูธนาธร แสงเพ็ชร ด้วยความตื่นเต้น เพื่อมอบให้กับ ครูธราธร แสงเพ็ชร เพื่อประกาศหาเจ้าของสร้อยคอทองคำ เส้นดังกล่าว
       เด็กชายจิรชาติ สายบัวทอง หรือ(น้องโอม) มีฝาแฝดน้องชื่อ จิรเดช สายบัวทอง หรือ (น้องโอ๊ต) นักเรียนชั้น ม.1/2 ชื่อครูประจำชั้น  1.นางฐิติยา โลมา     2.นางสาว วีรนุช  หล้าน้อย (ตามลำดับ)  อาศัยอยู่กับ นางเทียน สายบัวทอง (ย่า) อายุ 65 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 42/2 ม.8 ต.กันจุ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ สภาพบ้านทำด้วยสังกะสี แคบๆ ข้าวของอัดทับวางกันภายในห้องนอนตามภาพ ยิ่งหน้าฝน ยิ่งลำบากเพราะหลังคาก็รั่วลงมา   ส่วน พ่อแม่ ของเด็กทั้ง 2 ได้แยกทางกันตั้งแต่เล็ก ย่าจึงเป็นคนเลี้ยงดู เด็กทั้ง2 คนผลการเรียนที่ดี นิสัยดี ชอบช่วยเหลือเพื่อนๆ และผู้อื่นอยู่ เสมอๆ เป็นที่รักใคร่ของเพื่อนๆ  รายได้ มาจากเงินผู้สูงอายุ 600 บาท และลูกชายซึ่งเป็นอา ของน้องโอมและโอ๊ต เดือนละ 1,000-1,200 บาท ต่อเดือน ย่าก็จะให้เงิน น้องๆ คนละ 20 บาท เผื่อมาโรงเรียน ส่วนการเดินทาง น้องจะปั่นจักรยานออกจากบ้าน เวลา 06.20 นาที ระยะทาง 10 กิโลเมตร ทุกวัน 2 พี่น้อง
       ด้านเจ้าของสร้องทองคำ หนัก 2 บาท คือนายพงษ์ศักดิ์  สีกุลา(บอย) อาชีพพ่อค้า ขายอาหาร ใน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม อยู่บ้านเลขที่ 345 หมู่ 14 บ้านซับบอน  ต.กันจุ  อ.บึงสามพัน  จ.เพขรบูรณ์ เล่าถึงเหตุการณ์วันที่ 3 ธันวาคม 2561 ตนเองเห็นเจ้าหมาพันธุ์โกลเด้น ชื่อว่า เจ้าโตโต้ วัย 7 เดือน หายใจพะงาบๆๆ ติดตาข่าย เหมือนจะไม่รอดแล้ว อยู่ในสระน้ำ วินาทีนั้นจึงรีบลงไปช่วยทันที ก็วางกระเป๋าสะพานพร้อมถอดสร้อย วางไว้ที่ขอบสระน้ำ โชคดีที่ช่วยได้ไว้ทัน ตัวเองก็อุ้มเจ้าโตโต้ กลับบ้าน ภรรยา เป็นคนหยิบกระเป๋ากลับบ้าน โดยไม่รู้ว่า สร้อยคอทองคำวางอยู่ข้างๆ กระเป๋า เจ้าตัวก็ยังไม่รู้ตัวว่าสร้อยคอทองคำ หาย จนกระทั่งวันที่ 4 ธันวาคม 2561 ครูธนาธร แสงเพ็ชร โทรสอบถามว่า มีเด็กเก็บสร้อยคอทองคำ ได้นะ ถึงรู้ว่าสร้อยของตัวเองได้หายไป ด้านเจ้าตัวรู้สึกดีใจมากๆ ที่มีเด็กดีๆ แบบนี้ ตนเองและภรรยาได้มอบทุนการศึกษาให้กับน้องโอม และยัง ให้น้องโอมและน้องโอ๊ต รับประทานอาหารกลางวันฟรี จนเรียนจบชั้น ม.3
       ด้าน ดร.สุดสวาสดิ์  ประไพเพชร  ผอ.ร.ร.ซับบอนวิทยาคม ได้เสนอไปยัง สำนักงานเขตฯ เพื่อหาทุนการศึกษาช่วยเหลือ เด็กทั้ง 2 คนต่อไป แม้ฐานะทางบ้านยากจน แต่ก็ไม่คิดจะเก็บทองมาเป็นของตนเอง ซึ้งถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเพื่อนๆ และสังคมต่อไป



    ทีมข่าวรอบรั้วภูธร เพชรบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.