กรุงเทพมหานคร – สำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เยี่ยมชมกลุ่มเลี้ยงแพะกรุงเทพฯ แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กรุงเทพฯ



 วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562 นางเศรษฐมณี ถิลา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เยี่ยมชมการบริหารจัดการฟาร์ม และการแปรรูปของฟาอิซฟาร์มแพะ แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กรุงเทพฯ

โดยมีนายดำรง สุลัยหมัด ประธานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรเขวงกระทุ่มราย , และเกษตรกรเข้าร่วมการเยี่ยมชม ดำเนินการโดย ดร.แตงอ่อน มั่นใจตน จากสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (นิด้า)


* การเข้าเยี่ยมชมครั้งนี้ มีนายอารักษ์  สันต์ประเสริฐ เจ้าของฟาอิซฟาร์มแพะ เป็นผู้บรรยายความเป็นมา แรงบันดาลในการขับเคลื่อนการทำฟาร์มแพะ พร้อมยังได้ทดลองปรับปรุงสายพันธุ์แพะด้วยตนเอง เพื่อให้ได้สายพันธุ์ใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับพื้นที่ มีเอกลักษณ์จุดเด่นแตกต่างกับฟาร์มทั่วๆไป คือพันธุ์ชาแนนดำ ชึ่งเป็นแพะที่รูปร่างหน้าตาเหมือนแพะชาแนน(ขาว) แต่มีสำดำทั้งตัว และให้น้ำนมที่เข้มข้นกว่า อีกทั้งยังนำนมแพะมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น สบู่เหลวนมแพะ ,สบู่ก้อนนมแพะ ,นมแพะสเตอร์ริไรส์บรรจุกระป๋อง ,โยเกิร์ตนมแพะ ,ไอศกรีมนมแพะ ,นมแพะรสต่างๆ โดยจะพิถีพิถันทุกๆขั้นตอนในการผลิต เน้นความสะอาด สดใหม่ รสชาติเข้มข้น หอมหวาน ของนมแพะแท้ๆ





ใครที่คิดจะเลี้ยงแพะต้องมีความสนใจและรักสัตว์อย่างแท้จริงเนื่องจากแพะเป็นสัตว์ มีชีวิตมีความรู้สึก ควรจะได้รับการเอาใจใส่ดูแลอย่างดี และได้อธิบายการบริหารจัดการฟาร์มแบบมีประสิทธิภาพโดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้การบริหารจัดการภายในฟาร์มของตนเอง รวมถึงการเป็นผู้ให้ ยิ่งให้ยิ่งได้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนงาน  



** นางเศรษฐมณี ถิลา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าการเข้าเยี่ยมชมฟาอิซฟาร์มแพะครั้งนี้ เห็นถึงการพัฒนาของเกษตรกร ด้านปศุสัตว์อย่างสมบูรณ์แบบ และได้มาตรฐาน โดยเป็นผู้ผลิต แปรรูป และดำเนินการขาย การตลาดด้วยตนเอง และที่สำคัญได้เห็นเกษตรกรน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ของฟาร์มดังกล่าวแล้ว และอยากเห็นเกษตรกรนำไปเป็นตัวอย่างเรื่องการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในอาชีพของตนเอง ใช้ได้ทุกๆอาชีพ “เศรษฐกิจพอเพียงเป็นทางรอด ไม่ใช่ทางเลือก ของพวกเราชาวไทย”







*** ข้อมูลภาพข่าว:สำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพฯ/นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง รายงาน
/////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.