ร้อยเอ็ด...สาวน้อยชาวญี่ปุ่นฟ้อนรำแห่กัณฑ์หลอนที่ร้อยเอ็ด...จังหวะ"งัดถั่งงัด"และ บัก "แตงโม" ม่วนคัก!!!



        *คำ "หลอน" เป็นภาษาถิ่นไทอีสาน แปลว่า "แอบมาหา หรือลักลอบไปหา โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า" กัณฑ์หลอน คือกัณฑ์เทศน์พิเศษนอกเหนือจากกัณฑ์เทศน์ใน"บุญผะเหวด"  13 กัณฑ์ และแต่ละกัณฑ์จะมีเจ้าภาพเป็นเจ้าของกัณฑ์นั้นๆ อยู่แล้ว กัณฑ์หลอน จึงเป็นกัณฑ์เทศน์ที่ไม่ได้จองไว้ก่อน แต่จะเป็นกัณฑ์เทศน์ที่ชาวบ้านแต่ละหมู่บ้านแต่ละอำเภอร่วมกันจัดขึ้นในวันที่มีการเทศน์ผะเหวดนั่นเอง
       **วันนี้อาทิตย์ที่ 10 มี.ค.2562 ตลอดทั้งวันเป็นวันแห่กัณฑ์หลอน.ระหว่างมีการเทศน์เรื่องผะเหวดจากพระภิกษุสงฆ์ ชาวบ้านจากอำเภอต่างๆจะจัดกัณฑ์หลอน "คือไทยทานต้นเงินต้นทอง" แห่กันมาเป็นกลุ่ม ๆ เมื่อมาถึงวัดตรงกับช่วงเวลาที่พระรูปใดอยู่บนธรรมมาสน์พระรูปนั้นต้องรับกัณฑ์หลอนนั้น   ด้วยวิธีรับก็ไม่มีอะไรมาก ชาวบ้านจะมาตามพระไปที่ที่จะทำพิธีถวายกัณฑ์หลอน หัวหน้าจะนำไหว้พระรับศีลและถวายกัณฑ์หลอน พระให้พรเป็นเสร็จพิธี
    ***ลักษณะต้นกัณหลอนจะใช้กระจาดไม้ไผ่ หรืออาจจะเป็นถังน้ำพลาสติก ใส่ข้าวสารลงไปประมาณครึ่งถัง แล้วหาต้นกล้วยขนาดสูงประมาณ 1 เมตรตั้งไว้กลางกระบุง กระจาด หรือถังน้ำนั้น แล้วนำเงินชนิดต่างๆ เช่นใบละ 20,50,100,500 หรือ 1,000 บาท คีบด้วยไม้ไผ่ แล้วนำไปเสียบไว้ที่ลำต้นของต้นกล้วย ส่วนที่โคนต้นกล้วยนั้นนอกจากข้าวสารแล้วอาจจะนำปัจจัยอื่นๆ เช่น ธูปเทียน ผงซักฟอก มะพร้าวอ่อน กล้วยสุก ยาสามัญประจำบ้าน ฯลฯ ใส่ไว้เป็นเครื่องไทยทาน   เมื่อได้เวลานัดหมาย คณะผู้มีศรัทธาจะพากันแห่กัณฑ์หลอนจากที่ตั้งโดยมีกลองยาว แคน ฉิ่ง ฉาบ ฯลฯ นำขบวน ผู้มีศรัทธาบางคนก็จะพากันฟ้อนรำไปตามจังหวะเสียงกลองอย่างสนุกสนานพอถึงวัด จะแห่รอบศาลาโรงธรรมโดยเวียนขวา 3 รอบ แล้วนำกัณฑ์หลอนขึ้นบนศาลาถวายแด่ภิกษุรูปที่กำลังเทศน์อยู่ขณะนั้น   ถือเป็นการสร้างความสามัคคีของคนระหว่างหมู่บ้าน ที่อยู่ในละแวกเดียวกัน  ....


สุเทพ  ลอยแก้ว/ถ่ายภาพ-รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.