จ.อุทัยธานี !!โครงการชุมชนบ้านใหม่ไทยอีสาน หมู่บ้านนวัตวิถี แอนตี้สเตียรอยด์และ"งานมหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด เทศน์มหาชาติ " ตำบลลานสัก อ.ลานสัก



       
เมื่อเวลา 15.00 น ของวันที่ 7 มีนาคม 2562 โดยมีนายอาคม แย้มนวลนายอำเภอลานสักได้มาเป็นประธานเปิดงาน"มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด เทศน์มหาชาติพร้อมนายมานิตย์ รัตนมณีพันธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลานสัก นางผุสดี เวชชพิพัฒน์ กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค นางจินตนา พูลสุขเสริม เภสัชกรเชี่ยวชาญด้านเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุข จ.อุทัยธานี นายบงกฎ พัฒนา ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอลานสัก ภญ.สุธนีกาญจน์ ศุภพณิชสกุล เภสัชกรชำนาญการโรงพยาบาลลานสัก พร้อมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านร่องตาทีและชาวบ้านชาวตำบลลานสัก บ้านไทยอีสาน หมู่ 6,7,10ที่เข้าร่วมงานนี้กว่า 500 คน


นายมานิตย์ รัตนมณีพันธ์ ได้กล่าวในงานครั้งนี้ว่างานบุญผะเหวดเป็นสำเนียงของชาวอีสานซึ่งหมายถึงพระเวสสันดรชาดก ดังนั้นงานมหาทานบารมีประเพณีบุญผะเหวด เทศน์มหาชาติจึงจัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระเวสสันดรผู้ซึ่งบำเพ็ญเพียรอันยิ่งใหญ่ด้วยวิธีบริจาคทาน หรือทานบารมีในชาติสุดท้ายหรือมหาชาติของพระองค์ ก่อนที่จะมาเสวยชาติและตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า งานบุญผะเหวดชาวอีสานนิยมทำกันทุกหมู่บ้านด้วยความเชื่อว่าหากได้ฟังเทศน์มหาชาติครบ 13 กัณฑ์จบภายในวันเดียวอานิสงฆ์จะดลบันดาลให้ไปเกิดในศาสนาของพระศรีอาริยเมตไตรย งานบุญผะเหวดยังหาดูได้ทั่วไปเกือบทุกจังหวัดในภาคอีสานเนื้องจากมีการย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ในจังหวัดอุทัยธานีจึงเกิดชุมชนบ้านใหม่ไทยอีสานขึ้น ตั้งอยู่ในอำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี จึงนำประเพณีภาคอีสานมาเผยแพร่ โดยจะมีการจัดงานบุญผะเหวดทุกปี ทั้งนี้ ปี 2560 จนถึง 2561 พบว่ามีการปลอมปนสารสเตียรอยด์ในผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคกินและใช้ให้ความรู้สึกที่ดีขึ้นในทันที จึงทำให้มีผู้เห็นแก่ได้ลักลอบนำไปจัดเป็นยาชุด หรือนำไปผสมในยาลูกกลอน ยาสมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลร่องตาทีร่วมกับโรงพยาบาลลานสักและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอลานสักจึงได้สำรวจผู้สูงอายุและเพื่อให้ประชาชนในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจถึงอันตรายของสเตียรอยด์ จนสามารถจัดการปัญหายาและผลิตภัณฑ์สุขภาพอันตรายในชุมชนได้โดยชุมชน นำเสนห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิตวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ของชุมชนที่เข้มแข็งสอดแทรกความรู้สู่งานบุญประเพณี


ส่วนบรรยากาศในงานได้มีการแสดงเรื่องพระเวสสันดรชาดก และการแสดงหมอลำ การสวดสรภัญญะ การเทศน์ เป็นต้นพร้อมกับมีการแห่ของหมู่บ้าน บ้านใหม่ไทยอีสานรอบหมู่บ้านของชาวตำบลลานสัก จังหวัดอุทัยธานี



//////////นายสำเนา ทองศรีถ่ายภาพ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.