พิจิตร-สภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานของผู้นำแห่งยุคจังหวัดพิจิตรในการปรับลด ปลดหนี้เกษตรกร

สภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานของผู้นำแห่งยุคจังหวัดพิจิตรในการปรับลด ปลดหนี้เกษตรกร

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 มกราคม 2561 ที่กลุ่มเกษตรกรพอเพียงตำบลรังนก ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร นายศุภเดช แสนภูมินิเทศ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร มอบหมายให้นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง หัวหน้าส่วนยุทธศาสตร์การเกษตร ลงพื้นที่ร่วมปรึกษาหารือการขับเคลื่อนการดำเนินงานของผู้นำแห่งยุคจังหวัดพิจิตร


     นายธวิช เพชรพงศ์ ผู้นำแห่งยุคเพื่อความสุขที่ยั่งยืนรุ่น ๑ จ.พิจิตร หนึ่งในผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนจังหวัดให้เข้าร่วมโครงการผู้นำแห่งยุคเพื่อความสุขที่ยั่งยืน ได้กล่าวว่า ตนเองและอีกห้าคนได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนของจังหวัดพิจิตรให้เข้าร่วมโครงการผู้นำแห่งยุคเพื่อความสุขที่ยั่งยืน โดยมูลนิธิมั่นพัฒนา ,สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ,มูลนิธิยุวสถิรคุณ ,มูลนิธิบุคคลพอเพียง ซึ่งวันนี้ตนเองได้นำต้นพันธุ์ขนุนทองประเสริฐ มามอบให้กับผู้ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการทฤษฎีใหม่ต้นแบบชุมชนจำนวน 20 คน เพื่อเป็นต้นแบบของชุมชนและให้แต่ละคนขยายต่อภายในพื้นที่ชุมชนของตนเอง เป้าหมายให้ทุกคนเรียนรู้การปรับลด ปลดหนี้ด้วยหลักการของทฤษฏีใหม่ เบื้องต้นทั้ง 20 คน ได้มีการรวมกลุ่มกันอยู่แล้วซึ่งเป็นขั้นที่ 2 ของทฤษฎีใหม่ และจะให้ทุกคนได้เรียนรู้การพึ่งตนเองด้วยการปลูกขนุน นำขนุนอ่อน แก่ และสุข มาแปรรูปเพื่อจำหน่าย นำไปสู่การปรับลด ปลดหนี้ พร้อมได้วางแผนให้ทั้ง 20 คน ปลูกน้อยหน่าหนัง ก็จะเป็นการรายได้เสริมเพิ่มให้กับทุกคนหลังจากการทำนา อีกทั้งยังมีกิจกรรมลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ จากการปลูกผักสร้างรายได้เป็นรายวัน ส่วนไม้ผลก็จะเป็นรายได้ระยาว และทั้ง 20 คนจะเป็นต้นแบบในการทำเกษตรและขยายผลออกไปสู่ชุมชน เป็นขั้นที่ 3 ของทฤษฏีใหม่คือการขยายผล จากการที่ทั้ง 20 คนได้เรียนรู้แบบนี้จะทำให้พวกเขาปรับลด ปลดหนี้ให้กับตนเองได้ และเป็นต้นแบบให้กับผู้คนในชุมชนต่อไป อีกทั้งยังมีองค์การบริหารส่วนตำบลรังนก ที่ร่วมสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการทฤษฎีใหม่ต้นแบบชุมชนอีกหน่วยงานด้วย
      สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร จะร่วมขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวข้างต้นต่อไป ซึ่งเรื่องหนี้สินเป็นนโยบายของสภาเกษตรกรแห่งชาติ ที่จะขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกร โดยจากการพูดคุยกับ นายธวิช เพชรพงศ์ ผู้นำแห่งยุคเพื่อความสุขที่ยั่งยืนรุ่น ๑ จ.พิจิตร ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้สินจากต้นเหตุ และผู้มีหนี้สินได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาให้กับตนเอง สำนักงานฯ จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องหนี้สิน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป



       ข้อมูลภาพข่าว : นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.