พิจิตร- สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์มะม่วง ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร

พิจิตร- สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์มะม่วง  ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร

          เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2561 ณ สวนเสริมทรัพย์ ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร นายศุภเดช แสนภูมินิเทศ  หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร นายเจริญ ทองหลอม สหกรณ์จังหวัดพิจิตร และนายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง หัวหน้าส่วนยุทธศาสตร์การเกษตร พร้อมด้วยคณะสภาเกษตรกรจังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่สวนมะม่วง ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเกษตรกรจังหวัดพิจิตรกับคณะสภาเกษตรกรจังหวัดราชบุรี

     นายเสริม เสริมทรัพย์ เกษตรกรเจ้าของสวนมะม่วง หมู่ 1 ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ได้ให้ข้อมูลว่า ตนเองทำสวนมะม่วงนอกฤดูมาประมาณ 29 ปี เริ่มแรกมีพื้นที่ทำสวนมะม่วงประมาณ 10 ไร่ แล้วค่อยมีการขยายพื้นที่เพิ่มขั้นตามลำดับจนปัจจุบันมีพื้นที่สวนมะม่วงประมาณ 80 ไร่ ยุคแรกๆในการทำสวนมะม่วงนอกฤดูจะทำแบบตามมีตามเกิดโดยลาดสารเร่งเพืยงเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยได้เยอะ แต่ต้นทุนก็จะเพิ่มขึ้นเหมือนกัน การทำสวนมะม่วงในอดีตได้กำไรแน่นอน ไม่เหมือนพืชชนิดอื่นๆ ส่วนปัจจุบันราคาจะดีกว่าสมัยก่อนเยอะ ด้านการดูแลไม่ให้ต้นมะม่วงโทรมก็จะอาศัยปุ๋ยทางดินช่วยบำรุงดูแลรักษาต้นมะม่วง

    นายเสริม เสริมทรัพย์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดมะม่วงไม่มีตัน เนื่องจากมะม่วงทำยาก คือติดดอกแล้วก็มีสิทธิ์ไม่ติดลูกได้ ต้องอาศัยประสบการณ์ และที่สำคัญต้องมีทุนพอสมควรเพราะต้องใช้เทคโนโลยี ถ้าเปรียบเทียบกับการปลูกพืชชนิดอื่นๆ ในพื้นที่เท่าๆกัน มะม่วงจะได้รับผลกำไรมากกว่าเยอะ ถ้าเกษตรกรต้องการปรับเปลี่ยนมาทำสวนมะม่วง แนะนำให้ศึกษาพื้นที่ก่อนว่าเหมาะสมไหม ควรเริ่มจากปลูกน้อยๆ ก่อน และค่อยขยายเพิ่มพื้นที่หลังจากที่มีประสบการณ์แล้ว พร้อมควรขยายต้นพันธุ์เองเพื่อลดต้นทุนในการขยายพื้นที่ปลูกต่อไป

      นายเจริญ ทองหลอม สหกรณ์จังหวัดพิจิตร  ได้กล่าวว่านายเสริม เสริมทรัพย์ เป็นเกษตรกรที่หัวไวใจสู้ พร้อมที่จะเรียนรู้เพื่อการพัฒนาอาชีพตนเองตลอดเวลาและรับฟังคำแนะนำของหน่วยงานไปปรับปรุงพัฒนา ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรควรเรียนรู้ศึกษาข้อมูลด้านการเกษตรให้มากขึ้น และทำการเกษตรในรูปแบบกลุ่มหรือสหกรณ์ ชึ่งมีระบบบริหารจัดการที่ชัดเจน มีสมาชิกที่ล้วนแต่มีความเป็นเจ้าของร่วมกัน มีคณะกรรมการเป็นผู้บริหารงานและยังมีฝ่ายจัดการมาทำหน้าที่บริหารจัดการอย่างชัดเจน ลดการถูกเอารัดเอาเปรียบสามารถดำเนินธุรกิจหลากหลายเพื่อสนองตอบความต้องการและแก้ปัญหาให้มวลสมาชิกได้

       นายศุภเดช แสนภูมินิเทศ  หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตรได้ร่วมบูรณาการกับสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิจิตร ขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเกษตร ในรูปแบบกลุ่มเกษตรกร องค์กรเกษตรกร หรือสหกรณ์ ตามภารกิจของหน่วยงาน ชึ่งเป็นการต่อยอดการดำเนินงานตามนโยบายสภาเกษตรกรแห่งชาติและรัฐบาลต่อไป





***ข้อมูลภาพข่าว : นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร
///////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.